• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • #โบตั๋น(牡丹)มีชื่อในภาษาไทยว่า “นางพญานิรมล” เป็นดอกไม้มี่ชาวจีนชอบมากและรู้จักกั…

#โบตั๋น(牡丹)มีชื่อในภาษาไทยว่า “นางพญานิรมล” เป็นดอกไม้มี่ชาวจีนชอบมากและรู้จักกั…

#โบตั๋น(牡丹)มีชื่อในภาษาไทยว่า “นางพญานิรมล” เป็นดอกไม้มี่ชาวจีนชอบมากและรู้จักกันในทั่วโลกด้วยความสวยงาม พืชสกุลโบตั๋นส่วนใหญ่เป็นไม้ล้มลุกหลายปี สูงประมาณ 0.5–1.5 เมตร บางชนิดเป็นพุ่ม ลำต้นมีเนื้อไม้ สูง 1.5-3 เมตร ลักษณะของใบเป็นใบประกอบ มีแฉกลึก ดอกใหญ่ และมักมีกลิ่นหอม มีหลายสี ตั้งแต่ แดง บานเย็น เหลือง จนถึงขาว และมีพันธุ์พิเศษล้ำค่าที่เป็นสีเขียว มีชื่อว่า “โต้วลี่ว์” แต่ผิงผิงยังไม่เคยมีโอกาสได้ชมค่ะ โบตั๋นมักออกดอกในปลายฤดูใบไม้ผลิถึงต้นฤดูร้อน คือ ประมาณกลางเดือนเมษาขนถึงต้นเดือนพฤษภาคม

ดอกโบตั๋นเป็นดอกไม้ที่นิยมใช้ในงานศิลปะมายาวนาน และหนึ่งในสัญลักษณ์ประจำชาติของจีน โดยถือเป็นดอกไม้แห่งจักรพรรดิและความร่ำรวย กับนิยมใช้ในเชิงสัญลักษณ์ในศิลปะจีนอีกด้วย เมืองลั่วหยางในมณฑลเหอหนาน เมืองหลวงเก่าที่มีชื่อเสียงของจีน มีชื่อเสียงในฐานะศูนย์กลางการปลูกดอกโบตั๋นที่สำคัญแห่งหนึ่ง ในประวัติศาสตร์จีน มักจะยกย่องโบตั๋นจากลั่วหยางว่างดงามที่สุดในแผ่นดิน ปัจจุบันยังมีการจัดนิทรรศการและการแสดงดอกโบตั๋นในเมืองนี้เป็นประจำ

โบตั๋นนิยมปลูกเป็นไม้ดอกไม้ประดับ เพราะมีดอกสวยงามและใหญ่มาก ทั้งยังมีกลิ่นหอมด้วย แต่จริงๆ แล้ว เมล็ดพันธุ์ ต้นและรากของโบตั๋นยังเป็นสมุนไพรด้วย เดือนที่แล้ว ผิงผิงเคยพาเพื่อนๆ ไปชมดอกเหลียนเฉียวสีเหลืองและดอกแมกโนเลียที่สวนสาธารณะ วันนี้ ถึงเวลาพาเพื่อนๆ ชมดอกโบตั๋นนะคะ ไม่ทราบว่าได้สัมผัสถึงกลิ่นหอมของโบตั๋นหรือยัง










ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
ลึกชัดกับผิงผิง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]