• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • #เลโก้ #乐高 เมืองไทยมีสำนวนว่า เข้าเมืองตาหลิ่ว ต้องหลิ่วตาตาม ซึ่งตรงกับสำนวนจีน…

#เลโก้ #乐高 เมืองไทยมีสำนวนว่า เข้าเมืองตาหลิ่ว ต้องหลิ่วตาตาม ซึ่งตรงกับสำนวนจีน…

#เลโก้ #乐高 เมืองไทยมีสำนวนว่า เข้าเมืองตาหลิ่ว ต้องหลิ่วตาตาม ซึ่งตรงกับสำนวนจีนที่ว่า “入乡随俗” แปลว่า เมื่อเดินทางถึงที่ไหน ก็ต้องปฏิบัติตัวตามประเพณีของที่นั่น เลโก้ ในฐานะเป็นบริษัทผลิตของเล่นเด็กที่มีชื่อเสียงโด่งดังและจำหน่ายสินค้าไปทั่วโลก เมื่อเข้ามาประเทศจีน ก็ได้เห็นอัตลักษณ์จีนที่เด่นชัดๆ

เลโก้ตั้งร้านเรือธงที่ย่านการค้าหวังฝู่จิ่ง กรุงปักกิ่ง มองจากภายนอกก็ได้เห็นสไตล์ตกแต่งร้านสไตล์จีน ช่างคิดช่างใส่ใจจริงๆ เข้าไปข้างในเห็นเด็กๆเยอะเชียว แสดงว่าเด็กจีนก็ชอบเหมือนกันและต้องยอมรับว่า การต่อเลโก้นั้นเป็นกระแสนิยมของพ่อแม่รุ่นปัจจุบัน ทั้งจัดให้เด็กเล็กไปเรียนขณะที่ตนเองก็ชอบสะสมผลงานจากการต่อเลโก้ด้วย

ในร้านธงเรือ ผิงผิงได้เจอผลงานการต่อเลโก้มากมายหลายอย่าง ที่เป็นเอกลักษณ์จีน ทั้งดอกบัว มังกร กิเลน หมีแพนดา เมฆมงคล เห้งเจีย เป็นต้น แสดงว่าทางบริษัทตั้งใจบุกตลาดจีนและทำการบ้านเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมจีนมาเป็นอย่างดี

ผิงผิงได้ซื้อชิ้นส่วนเลโก้ด้วยวิธีเลือกใส่ในประปุก ซึ่งชิ้นส่วนเล็กๆ เหล่านั้น ไม่ได้ขายตามจำนวนชิ้น หากเป็นการขายตามปริมาณ ในกระปุกนี้ คุณสามารถใส่ชิ้นส่วนได้เท่าไหร่ ต้องดูฝีมือของผู้ซื้อ หากเป็นคนใจร้อน อาจจะใส่เพียงชิ้นส่วนที่จำเป็นเท่านั้นแล้วก็ไปจ่ายเงิน ส่วนคนที่ใจเย็นๆ และสนุกกับการซื้อชิ้นส่วนแบบนี้ (โดยไม่ต้องไปคิดเรื่องได้เปรียบเสียเปรียบ เพราะกติกาการซื้อขายแบบนี้ทางร้านเป็นผู้กำหนดขึ้นมาเอง) จะซื้อไปต่อไป จนเต็มกระปุก ถ้ามองในแง่คุ้มก็ต้องบอกว่าคุ้มมากค่ะ

เลโก้ มายึดหัวหาดเปิดร้านเรือธงในประเทศจีนทั้งหมด 5 เมือง ได้แก่ กรุงปักกิ่ง นครเทียนสิน นครเซี่ยงไฮ้ เมืองหางโจวและเมืองเซินเจิ้น ผิงผิงไปแค่ร้านในปักกิ่งเท่านั้น หากมีโอกาสจะไปดูที่ร้านอื่นด้วย การต่อเลโก้ ทำให้เราได้ฝึกความหนักเบาของนิ้วมือและเป็นการฝึกสมองด้วย เหมาะกับคนทุกวัยทุกเพศ ขอให้เพื่อนๆที่ตอนนี้ทราบมาว่าส่วนใหญ่ Stay Home , Work From Home มีความสุข สนุกกับการต่อเลโก้ สนุกกับการเล่นของเล่นฝึกมือ ฝึกสมอง ประลองปัญญา ฝึกสมาธิ แก้อาการหลงลืมนะคะ

สุขสันต์สุดสัปดาห์ พรุ่งนี้ ผิงผิงจะพาไปเที่ยวที่งานฉลองเทศกาลสงกรานต์ที่จัดขึ้นโดยสถานทูตไทยประจำประเทศจีนนะคะ แล้วจะถ่ายรูปถ่ายคลิปมาฝากเพื่อนๆ เที่ยวด้วยกัน ซื้อด้วยกัน ทานอาหารไทยด้วยกัน สนุกแน่ๆ เพื่อนๆ ในปักกิ่ง บ่ายพรุ่งนี้เจอกันที่งานสถานทูตฯ นะคะ










ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
ลึกชัดกับผิงผิง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]