#หวาเหว่ย #ARCFOXαS #รถยนต์ #คอมพิวเตอร์ที่ขับเคลื่อนได้ #华为 #ไลดาร์ #เทสลา วันท…

#หวาเหว่ย #ARCFOXαS #รถยนต์ #คอมพิวเตอร์ที่ขับเคลื่อนได้ #华为 #ไลดาร์ #เทสลา
วันที่ 17 เมษายน 2020 บริษัทรถยนต์พลังงานใหม่ปักกิ่ง (BAIC BJEV) ร่วมมือหวาเหว่ย โชว์รถหรู ARCFOX αS ที่ติดตั้งระบบไร้คนขับ (Autopilot) ของหวาเหว่ย

ARCFOX αS ติดตั้งระบบปฏิบัติการ Harmony OS ของหวาเหว่ย ใช้เทคโนโลยีการชาร์จไฟเร็วของหวาเหว่ย ที่เมื่อชาร์จไฟ 10 นาที จะวิ่งได้ 197 กีโลเมตร สามารถชาร์จพลังงานครึ่งหนึ่งของรถในเวลาเพียง 15 นาที สามารถเร่งความเร็วถึง 100 กิโลเมตรใน 3 วินาที และยังมีฟังก์ชั่นชาร์จไฟไร้สายด้วย

ARCFOX αS ติดตั้งเซ็นเซอร์ 34 ตัว เรดาร์คลื่นมิลลิเมตร 6 ตัว ไลดาร์ 3 ตัว เว็บแคม 12 ตัว อัลตราโซนิกเรดาร์ 13 ตัว ในขณะเดียวกันยังมีการติดตั้งชิป Huawei ที่มีพลังการประมวลผล 352Tops และรองรับระบบของแอปพลิเคชัน 24 รายการ อาทิ Changlian Call, Gaode map, Kugou Music, Kuwo Music เป็นต้น เพื่อให้เกิดการบูรณาการในปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับยานพาหนะ การขับขี่ก็เหมือนกับการใช้โทรศัพท์มือถือ โดยตั้งราคาสูงสุดราว 2 ล้านบาท

จุดเด่นที่สุดของ ARCFOX αS คือ มีการติดตั้งไลดาร์ของหวาเหว่ย ซึ่งได้ชื่อว่ายอดเยี่ยมที่สุดในโลกปัจจุบัน ในด้านเทคโนโลยีระบบไร้คนขับ(Autopilot) มีการพัฒนา 2 ทิศทาง หนึ่งคือการพิจารณาเส้นทางด้วยภาพของบริษัทเทสลาโดยมีการติดตั้งเซ็นเซอร์และเว็บแคมจำนวนมากบนรถ ทำให้มีต้นทุนต่ำ แต่มีข้อบกพร่องอย่างมาก เนื่องจากผลกระทบจากแสงและสภาพอากาศที่รุนแรงจะทำให้กล้องเว็บแคมทำงานได้ไม่ดีภาพที่ได้จะเบลอหรือไม่ชัดเจน

แต่การพิจารณาเส้นทางด้วยไลดาร์ของหวาเหว่ยจะสามารถแก้ไขปัญหานี้ เนื่องจากไลดาร์ตรวจจับด้วยคลื่นมิลลิเมตร เป็นสัญญาณอิเล็กทรอนิกส์ที่อาศัยการสะท้อนของวัตถุเพื่อสร้างภาพ ตราบใดที่มีวัตถุก็จะถูกตรวจจับด้วยคลื่นมิลลิเมตรอย่างแม่นยำ

ทำไมเทสลาไม่ใช้ไลดาร์ คำตอบคือแพง การติดตั้งระบบไลดาร์หนึ่งชุดบนรถจะทำให้มีต้นทุนเพิ่ม 7,500 เหรียญสหรัฐฯ แต่หวาเหว่ยใช้ เมื่อ 2 ปีก่อน หวาเหว่ยได้ตั้งทีมวิจัยเทคโนโลยีไลดาร์ ใช้เวลา 2 ปีก็แซงหน้าประเทศตะวันตก ทั้งได้ลดราคาเหลือเพียงระดับหลายร้อยเหรียญสหรัฐฯ เท่านั้น และจะใช้ความพยายามลดให้เหลือเพียง100 เหรียญสหรัฐฯ

สิ้นปี 2013 หวาเหว่ยได้ตั้งหน่วยธุรกิจอินเทอร์เน็ตของยานพาหนะ ปี 2019 ได้ตั้งหน่วยวิจัยพัฒนายานยนตร์อัจฉริยะ ปัจจุบันมีพนักงานประมาณ 4,000 คน ปัจจุบัน เทคโนโลยีหลักเช่นชิปยานยนต์ ระบบปฏิบัติการ ไลดาร์และระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า ล้วนวิจัยและผลิตโดยหวาเหว่ยเอง ไม่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีของสหรัฐฯ

นายหวัง จุน ซีอีโอหน่วยวิจัยและพัฒนายานยนตร์อัจฉริยะ กล่าวว่า ได้ร่วมมือกับบริษัทรถกว่า 200 บริษัทของทั่วโลก ปีหน้าจะมีสามาร์ทคาร์รถอัจฉริยะวางตลาดจำนวนมาก





ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
ลึกชัดกับผิงผิง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]