• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • #ไทย #จีน #วัคซีนต้านโควิด #ซีโนแวค “จีนไทยใช่อื่นไกล พี่น้องกัน” คำกล่าวนี้ไม่…

#ไทย #จีน #วัคซีนต้านโควิด #ซีโนแวค “จีนไทยใช่อื่นไกล พี่น้องกัน” คำกล่าวนี้ไม่…

#ไทย #จีน #วัคซีนต้านโควิด #ซีโนแวค
“จีนไทยใช่อื่นไกล พี่น้องกัน” คำกล่าวนี้ไม่ใช่คำกล่าวที่เลื่อนลอย แต่เป็นการสรุปมิตรภาพและการไปมาหาสู่กันระหว่างประชาชนสองประเทศที่มีมายาวนานได้อย่างชัดเจนยิ่ง

เมื่อเร็วๆ นี้ สถานทูตจีนประจำประเทศไทยประกาศข่าวว่า จีนได้ส่งวัคซีนต้านโควิดซีโนแวค (Sionvac) งวดที่ 4 จำนวน 500,000 โดสมาถึงไทยแล้ว

ผู้บริหารบริษัทซีโนแวคกล่าวว่า มีความต้องการวัคซีนโควิดอย่างเร่งด่วน วัคซีนที่ผลิตออกมาวันนี้ จะถูกนำไปใช้ในวันพรุ่งนี้ทันที เพราะนอกจากจีนใช้เองแล้ว ยังต้องส่งออกไปยังต่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ จีนได้ส่งมอบวัคซีนให้ไทยแล้ว 2.5 ล้านโดส
นายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนพูดคุยกับนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีต่างประเทศไทยทางโทรศัพท์โดยกล่าวว่า จีนจะร่วมมือกับไทยในการผลิตวัคซีนต้านโควิด และช่วยประเทศอาเซียนให้รอดพ้นจากโควิด-19โดยถ้วนทั่ว

ปัจจุบัน อาเซียนแซงหน้าสหรัฐฯ และสหภาพยุโรป ขยับขึ้นมาเป็นคู่ค้ารายใหญ่อันดับ 1 ของจีน จีนหวังให้อาเซียนสามารถฟื้นฟูการค้าการท่องเที่ยวโดยเร็ว เพราะอาเซียนที่มีความมั่นคง สงบสุขและเจริญรุ่งเรืองนั้น สอดคล้องกับผลประโยชน์ทั้งจีนและอาเซียน

เมื่อวาน มีเพื่อนๆ ถามผิงผิงว่า ชาวจีนฉีดวัคซีนชนิดไหน และอยากทราบว่าจีนมีผู้ป่วยโควิด-19 ไหม ผิงผิงเช็คข้อมูลมาแล้ว จนถึงเวลา 08.36น.วันที่ 27 เมษายนปี 2021 นี้ ทั่วประเทศจีนมีผู้ป่วยโควิด-19 ทั้งหมด 532 ราย(ในจำนวนประชากรทั่วประเทศกว่า 1,400 ล้านคน) ส่วนกรุงปักกิ่งที่ผิงผิงดำเนินชีวิตอยู่ ปัจจุบันมีผู้ป่วยโควิด-19 ทั้งหมด 8 คน กำลังรักษาที่โรงพยาบาล ฉะนั้น จึงไม่แปลกที่เห็นผิงผิงไปร่วมงานเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์ที่จัดขึ้นโดยสถานทูตไทย ณ กรุงปักกิ่งแล้วนะ เพราะว่า เรามีความปลอดภัย

อีกประเด็นหนึ่งที่เกี่ยวกับวัคซีนที่ชาวจีนไปฉีด ตอนนี้ส่วนใหญ่จะเป็นชนิดซีโนแวคค่ะ ต้องฉีด 2 เข็ม เนื่องจากวัคซีนชนิดนี้เป็นประเภทเชื้อตาย ต้องใช้เวลาผลิตนานกว่า แต่เป็นวัคซีนประเภทที่ปลอดภัย ฉะนั้น จึงได้รับความนิยม ดั่งที่เมื่อกี้ได้เอ่ยถึงว่า วัคซีนที่ผลิตออกมาในวันนี้ จะถูกนำไปใช้ในวันพรุ่งนี้ทันที ขอให้ทั่วโลกพ้นจากวิกฤตครั้งนี้โดยเร็วนะคะ





ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
ลึกชัดกับผิงผิง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]