• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • #สถานีอวกาศเทียนกง #แคปซูลเทียนเหอ #ตกต่างภายใน #ตั้งชื่อ วันที่ 29 เมษายน จีนส…

#สถานีอวกาศเทียนกง #แคปซูลเทียนเหอ #ตกต่างภายใน #ตั้งชื่อ วันที่ 29 เมษายน จีนส…

#สถานีอวกาศเทียนกง #แคปซูลเทียนเหอ #ตกต่างภายใน #ตั้งชื่อ
วันที่ 29 เมษายน จีนส่งแคปซูลเทียนเหอ(天和) ซึ่งเป็นแคปซูลหลักของสถานีอวกาศเทียนกง(天宫) เข้าสู่วงโคจรที่กำหนดไว้ด้วยความสำเร็จ

สถานีอวกาศเทียนกงที่จีนสร้างและยิงส่งไปประจำการในอวกาศนั้นชื่อ“เทียนกง” (天宫) แปลว่า พระตำหนักบนท้องฟ้า มาจากตำนานโบราณจีน ส่วนแคปซูลหลักชื่อ “เทียนเหอ”(天和) แปลว่า มีความสมานฉันท์ระหว่างท้องฟ้ากับมนุษย์ มาจากความคิดของนักปราชญ์โบราณจีน

แคปซูลหลักชื่อ “เทียนเหอ” ความสูงมากกว่าตึก 5 ชั้น เส้นผ่าศูนย์กลางกว้างกว่าตู้รถไฟ มีน้ำหนักเท่ากับรถบัสขนาดใหญ่ 3 คัน มีห้องสำหรับนักบินอวกาศ ความจุใหญ่กว่าทุกแคปซูลของสถานีอวกาศนานาชาติที่ประจำการอยู่ในอวกาศในขณะนี้

แคปซูลปิดผนึกที่เป็นส่วนหนึ่งของแคปซูลเทียนเหอแบ่งพื้นที่เป็นส่วนที่ทำงาน ที่นอน ห้องน้ำ ที่รับประทานอาหาร รักษาพยาบาลและออกกำลังกาย มีการติดตั้งอุปกรณ์ออกกำลังกายเช่น ลู่วิ่งอวกาศ จักรยานอวกาศ เครื่องดึงแรงต้าน ฯลฯ

ที่รับประทานอาหารมีเตาไมโครเวฟ ตู้เย็น ตู้กดน้ำ โต๊ะพับและเฟอร์นิเจอร์อื่น ๆ ระดับแสงในแคปซูลควบคุมโดยโทรศัพท์มือถือ

แคปซูลหลักมีการติดตั้งอุปกรณ์วิดีโอคอลสำหรับอวกาศและพื้นดินเป็นพิเศษ ซึ่งสามารถรับสายวิดีโอคอลโต้ตอบกับภาคพื้นดินได้ นอกจากนี้ยังมีเครือข่ายการสื่อสารที่ให้นักบินอวกาศส่งและรับอีเมล

บรรดาวิศวกรออกแบบได้ติดตั้งเซ็นเซอร์มากกว่า 300 ตัวให้กับแคปซูลหลัก“เทียนเหอ” เพื่อวัดว่าจะสามารถรับน้ำหนักได้เท่าใดในระหว่างการขั้นสู่ท้องฟ้า ทั้งนี้เป็นเพียงสิ่งปลูกสร้างและอุปกรณ์ขึ้นพื้นฐานเท่านั้น แต่ยังมีการใช้นิวไฮเทคอีกมากมายในการทำสถานีอวกาศ

อีกไม่นาน จีนจะใช้ยานอวกาศเสินโจว -12 ในการส่งนักบินอวกาศ 3 คนเข้าประจำสถานีอวกาศหรือวิลล่าในอวกาศของจีน










ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
ลึกชัดกับผิงผิง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]