• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • #ภาพปากกาลูกลื่น ถ้าไม่แนะนำอะไร คุณจะคิดว่านี่เป็นผลงานของจิตรกรผู้อาวุโสที่มี…

#ภาพปากกาลูกลื่น ถ้าไม่แนะนำอะไร คุณจะคิดว่านี่เป็นผลงานของจิตรกรผู้อาวุโสที่มี…

#ภาพปากกาลูกลื่น

ถ้าไม่แนะนำอะไร คุณจะคิดว่านี่เป็นผลงานของจิตรกรผู้อาวุโสที่มีชื่อเสียงหรือไม่?อันที่จริงแล้ว มันเป็นผลงานของหนุ่มหล่อที่มีอายุเพียง 16 ปีเท่านั้น

เขาชื่อหลิง หยุนเติง นักเรียนมัธยมปลายในตำบลเฉียนไผ เมืองซิ่นอี๋ ของมณฑลกว่างตง หยุนเติงกล่าวว่า “ผมชอบวาดภาพมาตั้งแต่เด็ก ตั้งแต่ป. 3 ก็เริ่มวาดด้วยดินสอแล้ว” เขาสามารถวาดนานสิบกว่าชั่วโมงโดยหยุดเลย หลังจากวาดแบบนี้เป็นเวลาประมาณสามปีแล้ว เขาจึงเริ่มวาดทิวทัศน์และคนตามตัวจริง เขาไม่เคยได้รับการฝึกอบรมทางวิชาการใด ๆ ก่อนเข้าเรียนมัธยม

เนื่องจากไม่อยากถูกจำกัดด้วยสี ปากกา พู่กัน และกระดาษ เขาจึงเริ่มใช้ปากกาลูกลื่นราคาเพียง 2 บาทวาดภาพตามใจชอบตั้งแต่ปี 2014 ไม่ได้คิดเลยว่า ยิ่งวาดยิ่งชอบ แต่หาที่สอนการวาดด้วยปากกาลูกลื่นไม่ค่อยได้ จึงไปค้นหาคอร์สจากทางอินเทอร์เน็ต

เครื่องมือสำหรับการวาดด้วยปากกาลูกลื่นนั้นง่ายมาก แต่การวาดจะยากมาก การวาดภาพปากกาลูกลื่นที่ยอดเยี่ยมนั้น ไม่เพียงแต่ต้องอาศัยทักษะระดับมืออาชีพเท่านั้น แต่ยังต้องมีความอดทนมากๆ เลย โดยปกติ การวาดภาพที่น่าพอใจภาพหนึ่งจะต้องใช้เวลากว่า 100 ชั่วโมงเลยทีเดียว

ภาพวาดของเขาล้วนแต่เป็นภาพคนชรา เพราะว่าในบ้านเกิดของเขา ทั้งผู้ใหญ่และคนหนุ่มสาวต่างก็ออกไปทำงานในต่างถิ่น ดังนั้นทุกครั้งที่เขากลับบ้าน ล้วนแต่พบเห็นคนแก่ที่ยังเฝ้าบ้านอยู่

ครูสอนศิลปะชมภาพวาดของหยุนเติงว่า “ภาพวาดเกือบจะเหมือนกับภาพถ่าย ในประเทศจีน คนที่วาดภาพด้วยปากกาลูกลื่นนั้นมีน้อยมาก และคนที่เช่นเดียวกับหยุนเติงที่วาดเหมือนจริงถึงขนาดนี้ยิ่งหาได้ยากมากๆ เลย”





ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
รู้จีนตามอรัญญา

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]