• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • นักวิจัยจีนทำการทดลองใต้ทะเลลึก ศึกษากลไกเอาตัวรอดของสิ่งมีชีวิต | XinhuaThai

นักวิจัยจีนทำการทดลองใต้ทะเลลึก ศึกษากลไกเอาตัวรอดของสิ่งมีชีวิต | XinhuaThai

(ภาพจากสถาบันสมุทรศาสตร์ สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน : คณะนักวิจัยของเรือวิจัยเคอเสวียของจีนทำการทดลองใต้ทะเล เดือนมิถุนายน 2021)

ชิงเต่า, 30 มิ.ย. (ซินหัว) — คณะนักวิทยาศาสตร์ทางทะเลของจีนบนเรือวิจัยทางวิทยาศาสตร์ทำการทดลองในท้องทะเลลึก เพื่อเปิดเผยกลไกการปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมสุดขั้วของสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลลึก

เมื่อวันจันทร์ (28 มิ.ย.) สถาบันสมุทรศาสตร์ สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน (IOCAS) ระบุว่าเมื่อไม่นานนี้ เคอเสวีย (Kexue) เรือวิจัยทางวิทยาศาสตร์ของจีน ได้เดินทางกลับมายังเมืองชิงเต่า มณฑลซานตงทางตะวันออกของจีน หลังทำการทดลองในทะเลด้วยอุปกรณ์ที่ผลิตในประเทศ

หวังหมิ่นเสี่ยว นักวิจัยของสถาบันฯ กล่าวว่ามีการส่งตัวอย่างจากทะเลลึกเข้าห้องปฏิบัติการในการทดลองหลายครั้งก่อนหน้านี้ แต่คณะนักวิทยาศาสตร์ไม่สามารถประเมินกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลลึกได้อย่างถูกต้อง เพราะตัวอย่างเหล่านั้นมีการเปลี่ยนแปลงทางสรีรวิทยาหลังเกิดการเปลี่ยนแปลงของความดัน อุณหภูมิ และสภาวะทางเคมีอื่นๆ ฉับพลัน

คณะนักวิทยาศาสตร์ของสถาบันฯ จึงสร้างแท่นทดลองใต้น้ำที่พื้นทะเลลึกและทำการทดลองในพื้นที่ดังกล่าวโดยอาศัยอุปกรณ์บนเรือวิจัย นำไปสู่การตรวจจับวัตถุเป้าหมายหลายรายการ อาทิ ของเหลวจากช่องระบายอากาศใต้น้ำ ก๊าซไฮเดรตธรรมชาติ และหินคาร์บอเนตที่ก่อตัวมานานใกล้ช่องระบายอากาศ

ผลการวิจัยเบื้องต้นบ่งชี้ว่าจุลินทรีย์มีส่วนเชื่อมโยงกับการเปลี่ยนแปลงขององค์ประกอบในชั้นธรณีภาค (พื้นผิวโลกซึ่งห่อหุ้มด้วยเปลือกแข็ง) ส่วนลึก ชั้นอุทกภาค (ส่วนที่ห่อหุ้มเปลือกโลกที่เป็นน้ำทั้งหมด) ที่อยู่ใกล้ด้านล่าง และชั้นชีวภาค (ส่วนของสิ่งมีชีวิตทั้งหมดบนโลก) ส่วนที่มืดมิด

ทั้งนี้ ข้อมูลและตัวอย่างที่ได้จากการทดลองทั้งหมดจะช่วยตอบคำถามสำคัญ เช่น องค์ประกอบของห่วงโซ่อาหารใต้ทะเลลึก แหล่งคาร์บอนใต้ทะเลลึกและการไหลจมของคาร์บอน รวมถึงต้นกำเนิดของสิ่งมีชีวิต

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :

Xinhua

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]