• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • สาวจีนวัย 32 ปี เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้า หลังโดนกัด 28 วัน แม้จะฉีดวัคซีนหลังโ…

สาวจีนวัย 32 ปี เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้า หลังโดนกัด 28 วัน แม้จะฉีดวัคซีนหลังโ…

สาวจีนวัย 32 ปี เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้า หลังโดนกัด 28 วัน แม้จะฉีดวัคซีนหลังโดนกัดทันที และตามรอบที่หมอนัดก็ตาม

เรื่องนี้กำลังโด่งดังในโลกโซเชียลจีนในขณะนี้ ติด Top30 คำค้นหายอดฮิตใน Weibo เพราะในจีน สุนัขถือเป็นสัตว์เลี้ยงยอดนิยม และหลายคนสงสัยว่าทำไมฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้าหลังโดนกัดแล้ว ถึงเสียชีวิตได้

ตามเนื้อหาข่าว ระบุว่า เมื่อวันที่ 20 มิถุนายนที่ผ่านมา สาวจีนคนนี้ กำลังเดินอยู่ดีๆ บนถนนสายหนึ่งในเมืองซีอาน ก็มีสุนัขตัวหนึ่งวิ่งเข้ามากัดบริเวณข้อเท้า เมื่อถูกกัดจึงรีบไปหาหมอที่โรงพยาบาลโดยทันที ซึ่งดูรูปที่ 3 จะเห็นว่าหมอได้นัดฉีดวัคซีนอีก 4 เข็ม ได้แก่ หลังโดนกัด 3 วัน ,หลังโดนกัด 7 วัน ,หลังโดนกัด 14 วัน และหลังโดนกัด 28 วัน โดยเธอได้ฉีดไปแล้ว 4 เข็ม เหลือเข็มสุดท้ายที่จะต้องฉีดในวันที่ 18 ก.ค. แต่มาเสียชีวิตเสียก่อนช่วงเช้ามืดของ 18 ก.ค.

“อัพเดท: จากข้อมูลล่าสุด พบว่า ทางผู้เสียชีวิตได้รับการฉีดเซรุ่ม immunoglobulin ด้วย (ไม่ได้ระบุว่า ERIG หรือ HRIG) ทันที หลังไปหาหมอในวันที่ถูกสุนัขกัด ”

ทางสามีของสาวผู้นี้ เผยว่า ได้พาภรรยาไปฉีดวัคซีนตามหมอนัดทุกครั้ง แต่เมื่อกลางดึกของวันที่ 16 ก.ค. ภรรยาของเขามีอาการป่วยค่อนข้างหนัก มีอาการอาเจียน เดินไม่ได้ เขาจึงพาไปคลินิกแถวบ้าน และพอตอนเช้าของ 17 ก.ค. จึงพาไปโรงพยาบาล (ก่อนที่จะมีอาการป่วยหนักกลางดึกวันที่ 16 ได้เริ่มมีอาการชาที่ขาซ้าย-ขาที่โดนสุขัขกัด ปวดหลังและปัสสาวะบ่อยในวันที่ 13 ก.ค. ซึ่งก็ได้ไปหาหมอเช่นกัน) โดยในครั้งนี้ หมอได้ตรวจเช็คอย่างละเอียดพบว่า “ติดเชื้อพิษสุนัขบ้าจากสุนัขที่กัด และหมอยืนยันว่า ได้เป็นโรคพิษสุนัขบ้าอย่างแน่นอน” ซึ่งสาวจีนคนนี้ได้เสียชีวิตช่วงเช้ามืด วันที่ 18 ก.ค. ท่ามกลางความสงสัยของสามีและคนรอบข้างว่า “ฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้า” ทำไมถึงยังเสียชีวิต โดยชาวโซเชียลจีนบางส่วนตั้งคำถามว่า “หรือจะเป็นวัคซีนปลอม?”

ทั้งนี้ก็มีชาวโซเชียลจีนจำนวนไม่น้อย เข้ามาคอมเม้นให้ข้อมูลว่า “การฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้า ไม่ได้มีผล 100%” ซึ่งก็ตรงกับข้อมูลของสื่อจีนที่สัมภาษณ์หมอผู้เชี่ยวชาญ โดยระบุว่า “ถ้าหากสุนัขที่กัด ติดเชื้อไวรัสพิษสุนัขบ้า หรืออยู่ในระยะฟักตัว ผู้ที่ถูกกัดมีสิทธิติดเชื้อ แม้จะฉีดวัคซีนก็ตาม วัคซีนจะใช้ไม่ได้ผล

ในกรณีของข้อสงสัยวัคซีนปลอมหรือไม่? ทางสาธารณสุขซีอานยืนยันว่า เป็นวัคซีนที่ได้รับการผลิตที่ได้รับมาตรฐานและจัดเก็บอย่างถูกต้อง

ทางด้าน แพทย์หลี่เยี่ยนผิง หัวหน้าแผนกติดเชื้อ โรงพยาบาลซีอานแห่งที่ 2 ให้ข้อมูลว่า “ในกรณีของสาวจีนรายนี้ น่าจะเกิดจากสุนัขที่กัดมีเชื้อพิษสุนัขบ้าในปริมาณมาก ทำให้เชื้อเข้าสู่ผู้ถูกกัดโดยไว ก่อนที่จะได้รับวัคซีนและเซรุ่ม แม้ว่าจะไปหาหมอทันที ประมาณ 1 ชม. หลังโดนกัด”

ทั้งนี้ อ้ายจงได้สอบถามไปยัง จ่าพิชิต แห่ง Drama-Addict ทางจ่าก็ได้ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์มากว่า “บริเวณที่โดนสุนัขกัด ก็มีผลต่อการเสี่ยงติดเชื้อได้มาก โดยเฉพาะบริเวณที่เส้นประสาทเยอะ เช่น ใบหน้า มืด ข้อเท้า อย่างเช่นผู้เสียชีวิตรายนี้ ถูกกัดบริเวณข้อเท้า ซึ่งการฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้าเพียงอย่างเดียวไม่เพียงพอ ต้องฉีดเซรุ่มพิษสุนัขบ้าด้วย (เซรุ่ม ERIG หรือ HRIG) เพื่อชะลอเวลาเชื้อพิษสุนัขบ้าเข้าสู่ระบบประสาทของผู้ถูกกัด”

นอกจากนี้ อ้ายจงก็ได้หาข้อมูลเพิ่มเติม และพบบทความนี้ https://www.thairath.co.th/content/281765 ที่มีเขียนเกี่ยวกับโรคพิษสุนัขบ้า โดยระบุไว้ชัดเจนว่า แม้ฉีดวัคซีนก็เสียชีวิตได้ ลองไปอ่านกันดูครับ น่าสนใจมากๆ เพราะสุนัข แมว สัตว์เลี้ยงของเรา มีสิทธิเป็นโรคพิษสุนัขบ้า และแพร่เชื้อสู่คนได้ตลอดเวลา ไม่ใช่แค่ในหน้าร้อนแบบที่เราเข้าใจ และแม้สุนัขหรือแมว จะได้รับวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าแล้ว ก็ไม่ใช่ว่าฉีดครั้งเดียว จะป้องกันได้ตลอด ต้องฉีด 2 ครั้งในปีแรก และปีละครั้ง ในปีต่อๆไป ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้เลี้ยงต้องใส่ใจรับผิดชอบ

อ้ายจงขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตด้วยครับ ขอผู้เสียชีวิตสู่สุคติครับ

อ้ายจงเล่าข่าวจาก Weibo:头条新闻,红星新闻

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #เล่าข่าวจีน #พิษสุนัขบ้า #จีน #ซีอาน



ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]