เซี่ยงไฮ้ทดลองเปิด ‘ท้องฟ้าจำลอง’ ใหญ่สุดในโลก มิ.ย. นี้

(แฟ้มภาพซินหัว : อาคารหลักของท้องฟ้าจำลองเซี่ยงไฮ้ในเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีน วันที่ 10 เม.ย. 2020)

เซี่ยงไฮ้, 2 มี.ค. (ซินหัว) — ทางการเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีน เปิดเผยว่าท้องฟ้าจำลองเซี่ยงไฮ้ (Shanghai Planetarium) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเซี่ยงไฮ้ มีกำหนดทดลองเปิดให้บริการในเดือนมิถุนายนนี้

ท้องฟ้าจำลองเซี่ยงไฮ้ตั้งอยู่ที่เขตใหม่ผู่ตง มีพื้นที่ใช้สอยรวมมากกว่า 38,000 ตารางเมตร และจะเป็นท้องฟ้าจำลองขนาดใหญ่ที่สุดในโลก (วัดจากพื้นที่ใช้สอย) โดยถูกออกแบบมาให้มีอาคารหลักและสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ อาทิ ศูนย์สำรวจสำหรับเยาวชน และหอดูดาวสาธารณะ 2 แห่ง รวมทั้งพื้นที่จัดแสดงนิทรรศการขนาด 12,500 ตารางเมตร

ท้องฟ้าจำลองแห่งนี้ได้รวบรวมชิ้นส่วนอุกกาบาตราว 70 ชิ้น ที่ได้มาจากดวงจันทร์ ดาวอังคาร และดาวเคราะห์น้อยเวสตา ตลอดจนสิ่งประดิษฐ์อื่นๆ มากกว่า 120 ชิ้น และผลงานต้นฉบับจากไอแซก นิวตัน, กาลิเลโอ กาลิเลอี, โจฮันเนส เคพเลอร์ และผู้เชี่ยวชาญเลื่องชื่อคนอื่นๆ

ทั้งนี้ ท้องฟ้าจำลองจะปรับใช้เทคโนโลยีต่างๆ รวมถึงการนำเสนอแผนภาพข้อมูล การจำลองภาพเสมือนจริง (VR) เทคโนโลยียืนยันตัวบุคคลหรือไบโอเมตริกซ์ และปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อให้ผู้เข้าชมได้รับความรู้ทางดาราศาสตร์ผ่านการมีปฏิสัมพันธ์ตอบโต้

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :

Xinhua

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]