Sinovac โพสต์บน Weibo “หมอจงหนานซาน หมอคนดังของจีน ฉีดวัคซีนโควิดของ Sinovac” เ…

Sinovac โพสต์บน Weibo “หมอจงหนานซาน หมอคนดังของจีน ฉีดวัคซีนโควิดของ Sinovac” เพื่อสร้างความมั่นใจและกระตุ้นคนจีนออกมาฉีดวัคซีนมากขึ้น ล่าสุด ล่าสุด คนจีนได้รับวัคซีนเกิน 500 ล้านโดส แล้ว
.
จากการเข้าไปเช็คข้อมูลบน Weibo account ทางการของ Sinovac ทำให้เพิ่งตระหนักได้ว่า “โอ้วววว นี่เราพลาดการเล่าอะไรบางอย่างให้เพื่อนๆได้รับทราบนี่นา” ก็เลยขออนุญาตมาเล่าวันนี้
.
คือเมื่อสัปดาห์ก่อน 17 พฤษภาคม 2564 ผมเขียนโพสต์เล่าเรื่อง “จีนเร่งฉีดวัคซีนโควิดภายในประเทศ จนสามารถเพิ่มจำนวนจาก 300 ล้านโดส เป็น 400 ล้านโดส ภายใน 9 วัน โดยสื่อจีนมีการกระตุ้นให้ประชาชนมีความเชื่อมั่น กล้าฉีด โดยการเผยแพร่รูปและคลิปการฉีดวัคซีนโควิดของศาสตราจารย์จงหนานซาน หมอจีนชื่อดัง” แต่ในรายงานข่าว ไม่ได้ระบุว่า หมอจงหนานซานฉีดวัคซีนแบบไหน ของเจ้าไหน
.
อ้ายจง พบคำตอบแล้วครับ 14 พฤษภาคม 2564 Sinovac ได้โพสต์บน Weibo ว่า “หมอจงหนานซานฉีดวัคซีนโควิดแล้ว โดยฉีดของ Sinovac” มีชาวโซเชียลจีนเข้าไปแสดงความคิดเห็น สอบถามเพื่อความแน่ใจว่า “ฉีด Sinovac จริงๆหรือ?” ซึ่งแอดมินของ Sinovac ตอบว่า “对“ ใช่แล้ว
.
ในขณะที่วันเดียวกัน Weibo ทางการของ Sinopharm (中国生物 CNBG) โพสต์คลิปหมอจงหนานซานเช่นกัน แต่เป็นคลิปหมอจงหนานซานออกมาพูดเกี่ยวกับวัคซีนโควิด Sinopharm ที่ได้รับการรับรองจาก WHO เรียบร้อยแล้ว เป็นการสร้างความมั่นใจเรื่องวัคซีนจีนเช่นกัน
.
โดยหมอจงหนานซาน ได้ออกมาพูดถึงวัคซีนจีนแบบรวมๆ เพื่อสร้างความมั่นใจและกระตุ้นให้คนจีนฉีดวัคซีนกันมากขึ้น โดย ณ ขณะนั้น วัคซีนจีนตัวเดียวที่ได้รับการรับรองคือ Sinopharm ทางคุณหมอเลยมีพูดถึงว่า เนี่ยวัคซีนจีนได้รับการรับรองจาก WHO ตัวแรก คือ Sinopharm ซึ่งเผยแพร่โดยสื่อจีนหลายๆเจ้า เช่น 央视新闻 (CCTV)
.
เมื่อมีพูดถึง Sinopharm ในแง่ของได้รับการรับรอง WHO ทาง เพจของSinopharm เลยตัดเอาตรงนั้นไปลงใน Weibo ของตนด้วย
.
ก็พูดง่ายๆว่า ทั้งเพจ Sinovac และ Sinopharm ก็ต้องมีการนำเสนอของตนเอง ส่วนหมอจงหนานซาน พูดรวมๆสร้างความมั่นใจในการฉีดวัคซีนโควิดจีน

.
ทั้งนี้ ตามข้อมูลจากคณะกรรมการสาธารณสุขและสุขภาพแห่งชาติจีน (National Health Commission) เมื่อวันเสาร์ 22 พฤษภาคมที่ผ่านมา ระบุว่า จีนฉีดวัคซีนทั่วประเทศไปแล้ว 497.3 ล้านโดส ซึ่งอ้ายจงคิดว่าวันสองวันนี้คงมีตัวเลขออกมาอย่างเป็นทางการว่า ทะลุ 500 ล้านโดสแล้ว
.
อ้ายจงเล่าเรื่องจาก

– Weibo: SINOVAC 科兴
https://m.weibo.cn/status/4636914063770457

– Weibo: 中国生物 CNBG
https://m.weibo.cn/2812887710/4636690234216706

– Weibo: 人民日报 (People’s Daily)
https://m.weibo.cn/status/4640394737094641

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน #โควิด #วัคซีนโควิด #sinovac #sinopharm

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]