นครเฉิงตู เมืองแห่งอุตสาหกรรม E-Sport เล่นให้เป็น “เรื่อง”

เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2566 สถานีโทรทัศน์นครเฉิงตูจับมือ All Games E-Sport Club (AG电竞俱乐部) จัดการแข่งขัน King Pro League Spring Games 2023 ขึ้นที่นครเฉิงตู แสดงให้เห็นถึงศักยภาพการเป็นหนึ่งในผู้นำด้านอุตสาหกรรม E-Sport ในจีนตะวันตก

การแข่งขัน King Pro League หรือ KPL เป็นกิจกรรมการแข่งขัน E-Sport สำคัญของเกม Honor of Kings (Aov เวอร์ชันจีน) E-Sport ยอดนิยมในหมู่ชาวจีน และเป็นหนึ่งในการแข่งขัน E-Sport Mobile ระดับมืออาชีพที่มีผู้ชมมากที่สุดและมีอิทธิพลมากที่สุดในโลก

Honor of Kings เป็นเกมในเครือ Tencent ซึ่งถูกสร้างขึ้นโดย Timi ทีมนครเฉิงตู ปัจจุบันมียอดดาวน์โหลดเป็นอันดับต้น ๆ ของจีน เป็นเกมที่รายได้ให้กับ Tencent มหาศาล โดยในช่วงตรุษจีนปี 2566 สร้างรายได้ถึง 36.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในเกมสอดแทรกรายละเอียดของวัฒนธรรม วรรณกรรม อาหาร สถานที่ท่องเที่ยวของจีน โดยเฉพาะของนครเฉิงตู อาทิ งิ้วเปลี่ยนหน้ากาก หม้อไฟเฉิงตู แพนด้า ถนนคนเดินควานจ่าย ฯลฯ เป็นอีกหนึ่งในช่องทางการเผยแพร่วัฒนธรรมและความนิยมจีนสู่สายตาชาวโลก

ย้อนไปเมื่อปี 2561 นครเฉิงตูได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขัน KPL 2018 ภาคตะวันตก ในช่วงเวลาดังกล่าว นครเฉิงตูได้จัดการแข่งขันกว่าหลายร้อยครั้ง มีจำนวนผู้ชมรวมแล้วมากกว่าหลายหมื่นคน ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดีในการปลูกฝังความนิยมในกลุ่มผู้บริโภคชาวนครเฉิงตู

ต่อมาในปี 2563 ทีมผู้จัด KPL league ประกาศให้นครเฉิงตูเป็น 1 ใน 6 เมืองยุทธศาสตร์หลักในการจัดการแข่งขัน (นครเฉิงตู นครฉงชิ่ง นครเซี่ยงไฮ้ นครอู่ฮั่น นครหนานจิง และนครกวางโจว) และ All Games E-Sport Club ได้รับเลือกเป็นสนามเจ้าภาพหลักของการแข่งขันในนครเฉิงตู ทำให้ปัจจุบันได้ชาวจีนรู้จักในนามของ Chengdu AG

เมื่อไม่นานมานี้ หลังจากที่ทางทีมผู้จัด King Pro League Spring Games 2023 แถลงข่าวประกาศสถานที่จัดการจัดการแข่งขันที่นครเฉิงตู ข่าวดังกล่าวติดอันดับรายการค้นหายอดนิยมของแพลตฟอร์มสําคัญอย่างรวดเร็ว  และเปิดการจำหน่ายบัตรเข้าชมการแข่งขันทั้งหมด 5 นัด ซึ่งบัตรถูกจำหน่ายหมดตั้งแต่ 10 นาทีแรกของการเปิดจำหน่าย แสดงให้เห็นถึงความต้องการและศักยภาพที่น่าทึ่งของผู้บริโภคชาวนครเฉิงตู ซึ่งมีพฤติกรรมการบริโภคที่เปิดรับสิ่งใหม่ ๆ และชอบซื้อความบันเทิงให้กับตัวเอง

นครเฉิงตูเป็นเมืองแรก ๆ ในจีนที่เริ่มต้นการพัฒนาอุตสาหกรรม E-Sport และปัจจุบันยังคงเติบโตอย่างมีเสถียรภาพ ถูกยกย่องว่าเป็นเมืองแห่งอุตสาหกรรม E-Sports และเมืองต้นกำเนิดของ Honor of Kings คาดว่าการจัดการแข่งขัน King Pro League Spring Games 2023 ในปีนี้ จะช่วยเร่งผลักดันการพัฒนาอุตสาหกรรม E-Sport ของนครเฉิงตูให้เติบโตขึ้นอีกขั้น

 

จากข้อมูล “รายงานการพัฒนาอุตสาหกรรม E-Sports ของจีนในปี 2564” พบว่า ในปี 2564 จีนมีผู้ใช้งาน E-Sport สูงถึง 425 ล้านคน และจํานวนผู้ที่ชื่นชอบ E-Sports ถึง 92.8 ล้านคน ซึ่งแสดงให้เห็นว่าจีนเป็นตลาดอุตสาหกรรม E-Sports ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ปัจจุบัน E-Sport ได้รับการยอมรับมากขึ้น ไม่ได้เป็นเพียงแค่เรื่องเล่น ๆ อีกต่อไป วิทยาลัยในมณฑลเสฉวนเปิดสาขาการบริหารจัดการ E-Sport เพื่อพัฒนาบุคลากรคุณภาพในสาขาอาชีพที่เกี่ยวข้อง อาทิ นักกีฬา โค้ช ผู้จัดการทีม และผู้การจัดการแข่งขัน และยังสามารถนำไปต่อยอดธุรกิจอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ โรงแรม E-Sports โดยจากการสำรวจราคาโรงแรม E-Sport ในนครเฉิงตูบนแพลตฟอร์ม Meituan พบว่า ราคาอยู่ระหว่าง 140-600 หยวนขึ้นไป

ประเทศไทยมีเกม E-Sport อยู่ไม่น้อย ยกตัวอย่างเช่นเกม Home Sweet Home: Survive เกมแนว Multiplayer ในรูปแบบ 4vs1 คล้ายเกม Identity V ซึ่งในอนาคต หากไทยต้องการพัฒนาอุตสาหกรรม E-Sport อย่างจริงจัง ก็สามารถทำความร่วมมือกับนครเฉิงตู ผู้นำด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์เกมและเป็นตลาดผู้บริโภค E-Sport ที่สำคัญในจีนตะวันตก และเรียนรู้การพัฒนาอุตสาหกรรม E-Sport รวมถึงสามารถศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค E-Sport ชาวจีน ได้ที่ Infographic “ตลาดอุตสาหกรรม E-Sport และแนวโน้มผู้บริโภคชาวจีน” https://thaibizchina.com/infographic/sichuan-e-sport/

 

แหล่งข้อมูลอ้างอิง : เว็บไซต์ Xinlang Kandian (เข้าถึงครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566)

http://k.sina.com.cn/article_1879476167_700687c7027011o48.html

 

ที่มา : https://thaibizchina.com/

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]