• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • สำรวจกระแส “การท่องเที่ยวบำบัด” กระตุ้นการบริโภคและอุตสาหกรรมท่องเที่ยวส่านซีอย่างมีนัยสำคัญ – ศูนย์บริการข้อมูลธุรกิจไทยในจีน (Thailand Business Information Center in China)

สำรวจกระแส “การท่องเที่ยวบำบัด” กระตุ้นการบริโภคและอุตสาหกรรมท่องเที่ยวส่านซีอย่างมีนัยสำคัญ – ศูนย์บริการข้อมูลธุรกิจไทยในจีน (Thailand Business Information Center in China)

กระแส “การท่องเที่ยวบำบัด” หรือ Travel Therapy (疗愈游) ส่งผลให้การบริโภคและอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของมณฑลส่านซีฟื้นฟูขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ข้อมูลเมื่อวันที่ 2 มกราคม 2566 กระทรวงพาณิชย์ของจีนรายงานว่า ในช่วงวันหยุดปีใหม่ที่ผ่านมา วิสาหกิจตัวอย่างกว่า 536 รายในส่านซีทำรายได้สุทธิสูงถึง 568 ล้านหยวน เพิ่มขึ้น 23.9% มียอดจำหน่ายสินค้าปลีกอยู่ที่ 554 ล้านหยวน เพิ่มขึ้น 23.1% และรายได้จากการจัดเลี้ยงอยู่ที่ 13.75 ล้านหยวน เพิ่มขึ้น 62.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยจากการตรวจสอบผู้ประกอบการในนครซีอาน เมืองเป่าจี เมืองเสียนหยาง เมืองถงชวน เมืองเหยียนอัน เมืองยวี่หลิน เมืองซังลั่ว และเมืองหยางหลิง พบว่าแต่ละเมืองมียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้นถึงกว่า 53.9%, 7.8%, 11.2%, 4%, 20.1%, 29.6%, 26.4%, และ 16.3% ตามลำดับ

นอกจากนี้ จากการสำรวจพบว่า สินค้าโภคภัณฑ์หลัก 14 ประเภทของมณฑลส่านซีเติบโตขึ้นในเชิงบวกเมื่อเทียบเป็นรายปี และ 8 หมวดหมู่ของสินค้าเติบโตเพิ่มขึ้นมากกว่า 20% ได้แก่ รถยนต์ ธัญพืช น้ำมัน อาหาร เครื่องดื่ม เสื้อผ้า เครื่องสำอาง เครื่องประดับทองและเงิน ของใช้ประจำวัน และยาแผนจีนและแผนตะวันตก เพิ่มขึ้น 13.9% 16.8% 20.1% 96.5% 153.9% 97.2% 31.1% และ 74% ตามลำดับ และรายได้จากการจัดเลี้ยงในนครซีอานเพิ่มขึ้นถึง 354.8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเครื่องสะท้อนว่าตลาดการบริโภคและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของมณฑลส่านซีฟื้นฟูขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ภายหลังการผ่อนคลายมาตรการโควิด-19 ของจีน นอกจากตลาดผู้บริโภคที่มีความครึกครื้นเพิ่มมากขึ้นแล้ว พบว่าเหล่าผู้ประกอบการในมณฑลส่านซีต่างจัดกิจกรรมส่งเสริมการจำหน่ายต่าง ๆ ในช่วงเทศกาลอย่างแข่งขัน อาทิ บริษัทขนาดใหญ่กว่า 110 แห่งในนครซีอานได้จัดนิทรรศการจำหน่ายสินค้าออนไลน์ เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถซื้อสินค้าปีใหม่ได้โดยไม่ต้องออกจากบ้าน, เมืองเป่าจีจัดกิจกรรม “E-commerce New Year’s Promotion”, เมืองถงชวนจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวฤดูหนาว, เมืองฮั่นจงเปิดตัวกิจกรรม “New Year’s Goods Fair” ซึ่งมีกิจกรรมส่งเสริมการจำหน่ายสินค้าในรูปแบบต่าง ๆ รวมถึงการออกคูปองกระตุ้นการบริโภคสำหรับเทศกาลช้อปปิ้งปีใหม่มูลค่ากว่า 3 ล้านหยวน และในเวลาเดียวกันได้มีการออก “คูปองการบริโภคด้วยความรัก” (爱心消费券) มูลค่ากว่า 2 ล้านหยวนให้แก่ผู้ยากไร้อีกด้วย

เพื่อเป็นการรองรับการบริโภคในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์จีนยังได้ออกแนวทางและดำเนินมาตรการต่าง ๆ เพื่อรับประกันความเพียงพอของสินค้า และราคาโดยเฉพาะของใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น ธัญพืช น้ำมัน เนื้อสัตว์ ไข่ สัตว์ปีก และนม โดยปริมาณการค้าส่งธัญพืช เนื้อ ไข่ และผักในตลาดค้าส่งหลัก 11 แห่งในมณฑลมีปริมาณรวมสูงถึง 813.2 ตัน 490.3 ตัน 103.8 ตัน และ 1988.3 ตัน ตามลำดับ เพิ่มขึ้น 3.3% 4.9% 1.5% และ 8% เมื่อเทียบกับในช่วงก่อนเทศกาลปีใหม่ ยอดความต้องการในการบริโภคผักของประชาชนในมณฑลส่านซีเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งอาจสะท้อนความต้องการในการบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพของประชาชนที่มากขึ้นภายหลังจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

ในวันเดียวกันนี้ ข้อมูลจาก Ctrip แพล็ตฟอร์มการท่องเที่ยวชื่อดังของจีนระบุว่า นครซีอานได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในสิบเมืองท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมสูงสุดในประเทศอีกครั้ง โดยกระแส “การท่องเที่ยวบำบัด” หรือ Travel Therapy หมายถึงการท่องเที่ยวภายหลังหายจากการติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งประชาชนชาวจีนต่างพากันให้รางวัลตัวเอง (self-reward) ด้วยการท่องเที่ยว ได้กระตุ้นให้อุตสาหกรรมการบริโภคและการท่องเที่ยวของจีนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยจากแพลตฟอร์ม Ctrip ระบุว่า กรุงปักกิ่ง นครเซี่ยงไฮ้ นครเฉิงตู นครกว่างโจว เมืองเซินเจิ้น นครหางโจว นครฉงชิ่ง นครหนานจิง นครซีอาน และนครอู่ฮั่น เป็นเมืองยอดนิยม 10 อันดับแรกที่ชาวจีนเลือกเดินทางไปในช่วงเทศกาลปีใหม่

(ภาพถ่าย เมื่อวันที่ 2 มกราคม 2566 ณ 大唐不夜城 สถานที่ท่องเที่ยวยามค่ำคืนมณฑลส่านซี)

นอกจากนี้ Ctrip ยังได้ระบุว่า นครซีอานยังติด 1 ใน 10 แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมที่นักท่องเที่ยวกลุ่ม 90 และ 00 เลือกมาท่องเที่ยวแบบค้างคืนในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมาร่วมกับนครเซี่ยงไฮ้, กรุงปักกิ่ง, นครเฉิงตู, นครฉงชิ่ง, นครกว่างโจว, นครหางโจว, นครหนานจิง, นครฉางซาและเมืองเซินเจิ้นอีกด้วย โดยกิจกรรมยอดฮิตของนักท่องเที่ยวกลุ่ม 90 และ 00 ขณะมาเยือนนครซีอาน ได้แก่ การชมกิจกรรมพลุและดอกไม้ไฟเฉลิมฉลอง, กิจกรรมเคาะระฆังและตีกลองขอพรปีใหม่, ชมไฟและแสงสีเสียงในแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ สำหรับการท่องเที่ยวในมณฑลส่านซีนั้น พบว่าจำนวนคำสั่งซื้อการท่องเที่ยวในส่านซีในช่วงวันหยุดปีใหม่เพิ่มขึ้น 5% เมื่อเทียบกับเทศกาลไหว้พระจันทร์ในปี 2565 โดยมียอดคำสั่งซื้อแพ็จเกจการท่องเที่ยวจากชาวส่านซีเองกว่า 39% และเป็นคำสั่งซื้อจากต่างมณฑลคิดเป็น 61% โดยจุดชมวิวยอดนิยมในมณฑลส่านซี ได้แก่ (1) ลานสกีอ๋าวซาน (鳌山滑雪场) (2) ภูเขาหัวซาน (华山) (3) ลานสกีภูเขาชุ่ยหัว (翠华山滑雪场) (4) กำแพงเมืองซีอาน (西安城墙) (5) สุสานจักรพรรดิ์จิ๋นซีฮ่องเต้ (秦始皇帝陵博物院) (6) สวนสนุกนครซีอาน (西安欢乐谷)  (7) รีสอร์ตตากอากาศหัวเซี่ย (华夏文旅度假区) (8) สวนสัตว์ฉินหลิ่ง (秦岭野生动物园) (9) สระหัวชิงและการแสดงละครเพลงฉางเฮิ่นเกอ  (华清宫及《长恨歌》และ (10) สวนสนุกเล่อหัวเหิงเย่ (乐华恒业欢乐世界)

การเติบโตขึ้นอย่างมีนัยสำคัญของอุตสาหกรรมการบริโภคและการท่องเที่ยวของมณฑลส่านซี[1] ในช่วงเทศกาลวันหยุดปีใหม่นี้ โดยเฉพาะกระแสการท่องเที่ยวบำบัด ถือเป็น 1 ในเครื่องสะท้อนความต้องการของผู้บริโภคชาวจีน ภายหลังจากการผ่อนคลายมาตรการโควิด-19 ในช่วงต้นเดือนธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา และเป็นที่คาดหมายว่าหากมีการผ่อนคลายมาตรการการกักตัวและมาตรการอื่น ๆ เพิ่มเติม ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 8 มกราคม 2566 นี้ จะทำให้อุตสาหกรรมการบริโภคการท่องเที่ยวของจีนฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลจาก สนข. รอยเตอรส์ ที่ระบุว่า รัฐบาลจีนมีแผนจะทำการอัดฉีดงบประมาณให้กับกลุ่มธุรกิจร้านอาหาร, กลุ่มธุรกิจการท่องเที่ยวขนาดกลางและขนาดเล็ก เพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวและตอบรับกับการขยายตัวของผู้บริโภคในแต่ละพื้นที่[2] ซึ่งเชื่อมั่นได้ว่าภายหลังการผ่อนคลายมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในครั้งนี้ จะทำให้บรรยากาศในประเทศมีความผ่อนคลายมากขึ้น ภาคธุรกิจเริ่มตอบรับกันอย่างคึกคัก ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้ประชาชนมีกิจกรรมทางเศรษฐกิจมากขึ้น ซึ่งศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน ณ นครซีอานจะได้ติดตามพัฒนาการและนำเสนอแก่ท่านผู้อ่านในโอกาสต่อไป

ที่มา http://www.shaanxi.gov.cn/xw/sxyw/202301/t20230103_2270242.html

https://www.ishaanxi.com/c/2023/0103/2696331.shtml

https://mp.weixin.qq.com/s/nE3fOSqG_Xg4V3KqVDcAYw

[1] ก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19 มณฑลส่านซีมีการพึ่งพารายได้จากอุตสาหกรรมท่องเที่ยวมากถึงร้อยละ 25 ของ GDP หรือคิดเป็นรายได้จากการท่องเที่ยวในประเทศ 697,887 ล้านหยวน และรายได้จากการต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 3,368 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 22,565 ล้านหยวน)

[2] China to step up financial support to COVID-hit catering, tourism sectors | Reuters

ที่มา : https://thaibizchina.com/

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]