• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • การท่องเที่ยวนครฉงชิ่งและมณฑลเสฉวนฟื้นตัว คนแห่เยือนสถานที่ท่องเที่ยวนอกกระแสช่วงวันชาติจีน

การท่องเที่ยวนครฉงชิ่งและมณฑลเสฉวนฟื้นตัว คนแห่เยือนสถานที่ท่องเที่ยวนอกกระแสช่วงวันชาติจีน

 

สถานการณ์การท่องเที่ยวในช่วงวันชาติจีนของนครฉงชิ่ง

คณะกรรมการวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวนครฉงชิ่ง เปิดเผยว่า ในช่วงวันหยุดวันชาติจีนปี 2565 สถานที่ท่องเที่ยวระดับ 1-5A ที่อยู่ในการสำรวจจำนวน 115 แห่ง มีปริมาณนักท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดวันชาติจีน จำนวน 1.82 ล้านคน โดยสถานที่ท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวสูงสุด ได้แก่ (1) เมืองไวน์แดงเหม่ยซิน เขตฝูหลิง มีนักท่องเที่ยวรวม 2 แสนคน (2) เขตสถานที่ท่องเที่ยวคาสต์ เขตอู่หลง (หลุมฟ้าสะพานสวรรค์ ภูเขานางฟ้าและถ้ำฝูหรง) มีนักท่องเที่ยวรวม 132,981 คน (3) ภูเขาจินฝอ หรือภูเขาพระทอง เขตหนานชวน มีนักท่องเที่ยวรวม 80,475 คน

นอกจากนี้ ชาวนครฉงชิ่งนิยมเที่ยวรอบตัวเมืองนครฉงชิ่งมากขึ้น โดยมีคำสั่งซื้อคิดเป็นร้อยละ 65 ของยอดสั่งซื้อทั้งหมด และมียอดการใช้จ่ายเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 30 เมื่อเทียบกับวันหยุดวันชาติจีนปี 2564

 

 

สถานการณ์การท่องเที่ยวในช่วงวันชาติจีนของมณฑลเสฉวน

เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2565 กรมวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวมณฑลเสฉวนเปิดเผยว่า ในช่วงวันหยุดวันชาติจีน มณฑลเฉสวนมีปริมาณนักท่องเที่ยวรวม 43.26 ล้านคน มีรายได้จากการท่องเที่ยวรวม 14,641 ล้านหยวน

สถานที่ท่องเที่ยวระดับ 1-5A ที่อยู่ในการสำรวจ จำนวน 632 แห่ง มีปริมาณนักท่องเที่ยวรวม 10.09 ล้านคน สร้างรายได้จากการจำหน่ายบัตรผ่านประตูได้ทั้งสิ้น 83.61 ล้านหยวน นอกจากนี้ ห้องสมุด ศูนย์วัฒนธรรมและพิพิธภัณฑ์ยังมีปริมาณนักท่องเที่ยวมากกว่า 2 ล้านคน แสดงให้เห็นถึงการเติบโตของตลาดการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่กำลังฟื้นตัวขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางระยะสั้น และชื่นชอบเมืองโบราณ หมู่บ้าน พิพิธภัณฑ์ ศูนย์วัฒนธรรม และตลาดสินค้าสร้างสรรค์ โดยเมืองโบราณเจียจื่อ เมืองโบราณลั่วไต้ ถนนคนเดินควานจ่าย มีปริมาณนักท่องเที่ยวเฉลี่ยที่ละกว่า 2.5 แสนคน

นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวยังชื่นชอบการท่องเที่ยวยามราตรี โดยการล่องเรือชมทิวทัศน์บนแม่น้ำจิ่นเจียง นครเฉิงตู และสวนโคมไฟเมืองจื้อก้งยังได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเป็นพิเศษ

 

แนวโน้มการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวจีน

เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2565 แพลตฟอร์ม Ctrip ได้เปิดเผยรายงานการท่องเที่ยววันหยุดวันชาติจีนปี 2565 โดยระบุว่า ไม่เพียงแต่ชาวนครฉงชิ่งและนครเฉิงตูที่นิยมท่องเที่ยวบริเวณรอบตัวเมือง ประชาชนในเมืองสำคัญอื่น ๆ ในประเทศจีนก็นิยมเที่ยวบริเวณรอบตัวเมืองด้วยเช่นกัน อาทิ นครเซี่ยงไฮ้ กรุงปักกิ่ง นครกว่างโจว นครหางโจว เมืองเซินเจิ้น นครหนานจิง นครฉางซา เมืองซูโจว นครเหอเฟย นครอู่ฮั่น เมืองหนิงโป นครซีอาน นครจี่หนาน เป็นต้น และนิยมเดินทางด้วยรถไฟความเร็วสูงระยะทางเฉลี่ย 2 ชั่วโมง 16 นาที

นักท่องเที่ยวนิยมนอนพักในโรงแรมรอบตัวเมืองมากขึ้น โดยมีคำสั่งซื้อคิดเป็นร้อยละ 60 ของคำสั่งซื้อทั้งหมด รีสอร์ทพักร้อน โฮมสเตย์คุณภาพสูง และโรงแรมรอบสวนสนุกในเขตชานเมือง ได้รับการจองเต็มก่อนเริ่มวันหยุดวันชาติจีน นักท่องเที่ยวใช้จ่ายไปกับค่าโรงแรมมากขึ้นร้อยละ 10 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2564

กิจกรรมการตั้งแคมป์ยังคงได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวชาวจีน  โดยในช่วงวันชาติจีนมีจำนวนคำสั่งซื้อการท่องเที่ยวแบบตั้งแคมป์เพิ่มขึ้นมากกว่า 10 เท่าเมื่อเทียบกับปี 2564 ปีต่อปี โดยเป็นคำสั่งซื้อจากประชาชนที่อาศัยอยู่ในเมืองเดียวกันกับแคมป์กว่าร้อยละ 80 ค่าใช้จ่ายในการตั้งแคมป์อยู่ที่ประมาณ 650 หยวน/คน

 

โอกาสของไทย

จากข้อมูลข้างต้นแสดงให้เห็นว่า ปัจจุบันชาวจีนกลับมามีกำลังใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวและมีพฤติกรรมในการท่องเที่ยวนอกกระแสมากขึ้น อาทิ การเที่ยวเมืองโบราณ สวนสนุกชานเมือง การชมธรรมชาติและการตั้งแคมป์ ดังเช่นในกรณีของนครฉงชิ่ง เมืองไวน์แดงเหม่ยซิน เขตฝูหลิง ซึ่งเป็นสวนสนุกบริเวณชานเมือง ได้รับความนิยมแซงหน้าสถานที่ท่องเที่ยวคุณภาพระดับ 5A อย่างเขตสถานที่ท่องเที่ยวคาสต์ เขตอู่หลง และภูเขาจินฝอ เขตหนานชวน

แนวโน้มการท่องเที่ยวข้างต้นบ่งชี้ว่าจีนกำลังเริ่มฟื้นตัวจากสถานการณ์โควิด-19 จึงคาดว่านักท่องเที่ยวชาวจีนจะยังคงเป็นกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่สำคัญของไทยภายหลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย และพฤติกรรมการท่องเที่ยวดังกล่าวสอดคล้องกับแนวคิดการส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองของไทย ซึ่งน่าจะเป็นประโยชน์ต่อการส่งเสริมสถานที่ท่องเที่ยวในเมืองรองของไทยซึ่งมีทรัพยากรทางธรรมชาติที่สวยงามและแปลกใหม่ รวมถึงกิจกรรมต่าง ๆ ที่นักท่องเที่ยวต่างชาติอาจไม่เคยพบเจอมาก่อน โดยผู้ประกอบการไทยอาจพิจารณาส่งเสริมและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวสถานที่ดังกล่าวให้เป็นที่รู้จักในกลุ่มชาวจีนผ่านช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ของจีน เช่น Ctrip, Mafengwo, Douyin ฯลฯ ความมหัศจรรย์ที่แปลกใหม่ในสถานที่ท่องเที่ยวของไทยจะช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติให้ไปเที่ยวเมืองรองของไทยได้มากขึ้น ซึ่งนอกจากจะช่วยลดความแออัดในตัวเมืองแล้ว ยังช่วยกระจายรายได้สู่เมืองรองได้อีกด้วย

 

แหล่งข้อมูลอ้างอิง : เว็บไซต์ทางการของรัฐบาลมณฑลเสฉวน (เข้าถึงล่าสุดเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2565)

https://www.sc.gov.cn/10462/10464/10797/2022/10/8/0b419363be4341d09bf18aae4350ff39.shtml

เว็บไซต์ทางการของรัฐบาลนครฉงชิ่ง (เข้าถึงล่าสุดเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2565)

http://www.cq.gov.cn/zwgk/zfxxgkml/zdlyxxgk/shgysy/ggwhty/whly/202210/t20221008_11167570.html

Wechat Official ของ携程黑板报 (เข้าถึงล่าสุดเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2565)

https://mp.weixin.qq.com/s/aA4tnaXpbfjbbdZAy5bVYA

 

ที่มา : https://thaibizchina.com/

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]