ส่องการพัฒนาอุตสาหกรรมการแปรรูปอาหารที่อำเภอหลงไห่ เมืองจางโจว

อุตสาหกรรมแปรรูปอาหารเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมหลักของเมืองจางโจว โดยมีมูลค่าการผลิตกว่า 1.7 แสนล้านหยวนในปี 2564 เท่ากับร้อยละ 1 ใน 4 ของมูลค่าการผลิตภาคอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ทั้งเมือง และมีผู้ประกอบการด้านการผลิตและแปรรูปอาหารมากกว่า 2,300 แห่ง มีห่วงโซ่อุตสาหกรรมการผลิตครอบคลุมการผลิตอาหารแปรรูป อาหารสดแช่แข็ง อาหารแช่เยือกแข็งพร้อมทาน และขนมขบเคี้ยว

โดยเฉพาะอำเภอหลงไห่ เมืองจางโจวที่มีศักยภาพด้านการผลิตและแปรรูปอาหารที่โดดเด่น โดยมีการส่งออกผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำ ผลไม้และผักบรรจุกระป๋อง และขนมขบเคี้ยว ไปยังกว่า 100 ประเทศทั่วโลก รวมทั้งยังได้รับรางวัลอำเภอชั้นนำด้านการผลิตอาหาร 100 อันดับแรกของจีน ปัจจุบัน มูลค่าการผลิตของอุตสาหกรรมแปรรูปอาหารของอำเภอหลงไห่สูงกว่า 5 หมื่นล้านหยวน หรือร้อยละ 29 ของมูลค่าการผลิตทางอุตสาหกรรมอาหารของทั้งเมืองจางโจว และเป็นที่ตั้งของผู้ประกอบการด้านการผลิตและแปรรูปอาหารกว่า 800 แห่ง

ที่ผ่านมา อำเภอหลงไห่ให้ความสำคัญกับการยกระดับอุตสาหกรรมอาหารจากการผลิตแบบดั้งเดิมเป็นการผลิตโดยใช้เทคโนโลยีขั้นสูง โดยผู้ประกอบการการผลิตอาหารหลายรายได้นำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต เช่น (1) บริษัท Tongcheng (Fujian) Nutrition Food จำกัด ผู้วิจัย ผลิตและจำหน่ายอาหารเสริมเด็กคุณภาพสูง มีการก่อสร้างห้องปลอดเชื้อและสายการผลิตอัจฉริยะ ซึ่งช่วยลดต้นทุนแรงงานได้กว่าร้อยละ 50 (2) บริษัท Fujian Ranli Food Group ผู้ผลิตเค้กและเบเกอรี่ด้วยเทคโนโลยีอัจฉริยะ ได้วิจัยและพัฒนาเครื่องจักรการผลิตอัจฉริยะเพื่อผลิตไฮโดรเจนที่มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระในร่างกาย และสร้างรายได้สูงกว่า 1 พันล้านหยวนต่อปี (3) บริษัท Bakingdom Food Group ผู้วิจัยและผลิตวัตถุดิบและอุปกรณ์เบเกอรี่ชั้นนำของอำเภอหลงไห่ โดยในปีนี้ ได้เริ่มก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมนวัตกรรมอาหารบนพื้นที่ 60 ไร่ ด้วยเงินลงทุน 700 ล้านหยวนที่เขตไฮเทคหลงไห่ ประกอบด้วยโรงงานอุตสาหกรรมอาหารอัจฉริยะระดับนานาชาติ จำนวน 9 แห่ง เพื่อพัฒนาสู่การเป็นนิคมอุตสาหกรรมนวัตกรรมทางอาหารแห่งชาติ และ (4) บริษัท Purple Mountain Group ผู้ผลิตอาหารกระป๋องรายใหญ่เป็นอันดับต้น ๆ ของจีน มีการก่อสร้างศูนย์ทดสอบ วิจัยและพัฒนาอาหาร ศูนย์พัฒนาอีคอมเมิร์ซ ศูนย์วัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์ และศูนย์การออกแบบและวิจัยอุตสาหกรรม รวมทั้งโรงงานการผลิตอัจฉริยะแบบครบวงจร ปัจจุบัน ผลิตภัณฑ์ของบริษัทได้ส่งออกไปยังกว่า 60 ประเทศทั่วโลก อาทิ สหรัฐฯ ญี่ปุ่น รัสเซีย ภูมิภาคยุโรปและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

 เทคโนโลยีการผลิตอัจฉริยะของบริษัท Fujian Ranli Food Group จำกัด

อุตสาหกรรมการผลิตและการแปรรูปอาหารของจางโจวมีความได้เปรียบสูงจากปัจจัยเกื้อหนุน    ด้านทรัพยากรการเกษตรที่อุดมสมบูรณ์และเทคโนโลยีการผลิตและแปรรูปครบวงจร ซึ่งไทยสามารถส่งเสริม    ความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมอาหาร โดยเฉพาะการพัฒนามาตรฐานและเทคโนโลยีการแปรรูปอาหาร รวมทั้งการส่งเสริมขีดความสามารถของผู้ประกอบการ SMEs ด้านการเกษตรและอาหารในการขยายตลาดการส่งออกมายังจีนมากยิ่งขึ้นเพื่อรักษาส่วนแบ่งทางการตลาดของไทยได้

แหล่งอ้างอิง http://fj.people.com.cn/n2/2022/0828/c181466-40100078.html

https://www.163.com/dy/article/HFPS99NT0514R9KQ.html

http://zzpd.fjsen.com/2022-08/26/content_31117783.htm

ที่มา : https://thaibizchina.com/

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]