• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • ส่องอุตสาหกรรมผ้าไหมในเมืองหนานชง มณฑลเสฉวน – ศูนย์บริการข้อมูลธุรกิจไทยในจีน (Thailand Business Information Center in China)

ส่องอุตสาหกรรมผ้าไหมในเมืองหนานชง มณฑลเสฉวน – ศูนย์บริการข้อมูลธุรกิจไทยในจีน (Thailand Business Information Center in China)

 

เขตเจียหลิง เมืองหนานชง มณฑลเสฉวน เป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมการเลี้ยงหนอนไหมของจีน โดยเชื่อกันว่าบรรพบุรุษชาวหนานชงเริ่มปลูกต้นหม่อน เลี้ยงหนอนไหม และทอผ้าไหมริมแม่น้ำเจียหลิง ซึ่งเป็นแม่น้ำสาขาของแม่น้ำแยงซี ตั้งแต่เมื่อประมาณ 5,000 ปีก่อน

ในปี 2564 อุตสาหกรรมผ้าไหมและเครื่องนุ่งห่มของเจียหลิงมีมูลค่าส่งออก 15,120 ล้านหยวน (2,260 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพิ่มขึ้นร้อยละ 17.12

ปัจจุบัน เขตเจียหลิงยังเป็นเมืองอุตสาหกรรมผ้าไหมและเครื่องนุ่งห่ม มีผู้ประกอบการผ้าไหมและเครื่องนุ่งห่มรายใหญ่ 18 ราย มีห่วงโซ่อุตสาหกรรมผ้าไหมที่สมบูรณ์ตั้งแต่การปลูกหม่อนไปจนถึงการทอและการย้อมสี เช่น

 

1.บริษัท Nanchong Yinhai Silk Co.,Ltd เพาะเลี้ยงหนอนไหมที่สามารถผลิตผ้าไหมสีทอง

บริษัท Nanchong Yinhai Silk Co.,Ltd.  เป็นผู้ผลิตผ้านวมไหมรายใหญ่ที่สุดในจีนตะวันตกเฉียงใต้ เป็นแหล่งเลี้ยงหนอนไหมขนาดใหญ่ที่สามารถผลิตไหมสีทอง เพื่อทอผ้านวมใยไหมสีทองโดยไม่ต้องย้อมด้วยสารเคมี

นายเหอ กั๋วจุน ประธานบริษัท Nanchong Yinhai Silk Co.,Ltd. กล่าวว่า หนอนไหมสีทองมีภูมิต้านทานโรคมากกว่าและเลี้ยงได้ง่ายกว่าหนอนไหมสีขาวแบบดั้งเดิม

บริษัทได้ก่อตั้งศูนย์ผู้เชี่ยวชาญผ้าไหมหยินไห่ (The Yinhai Silk Academician (Expert) Workstation) มีผู้เชี่ยวชาญด้านผ้าไหมชั้นนำมากกว่า 30 คน ศูนย์ดังกล่าวช่วยสนับสนุนด้านเทคโนโลยี อาทิ เทคโนโลยีป้องกันสีตก ทำให้บริษัทได้รับสิทธิบัตรระดับประเทศ 11 ฉบับ และได้จัดตั้งศูนย์อุตสาหกรรมหม่อน-ไหมขนาดใหญ่ในเขตเจียหลิง ประกอบด้วยพื้นที่ปลูกต้นหม่อนกว่า 3,333,000 ตารางเมตร รวม 4 ล้านต้น และพื้นที่เพาะเลี้ยงหนอนไหม 15,000 ตารางเมตร เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันด้านอุตสาหกรรมการปลูกหม่อน-เลี้ยงไหม ปัจจุบัน บริษัทสามารถผลิตผ้านวมไหมมากกว่า 300,000 ชิ้นต่อปี ในปี 2564 มีรายได้ประมาณ 100 ล้านหยวน/ปี ในขณะเดียวกัน บริษัทยังได้ทำความร่วมมือกับแบรนด์สิ่งทอที่มีชื่อเสียงในจีนด้วย

นอกจากนี้ บริษัทยังเพิ่มการลงทุนในการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ โดยใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีจากศูนย์ผู้เชี่ยวชาญผ้าไหมหยินไห่ และดำเนินการประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซและการไลฟ์สตรีมมิ่ง

 

 

2.บริษัท Sichuan Shuncheng Textile Co.,Ltd. สืบสานวัฒนธรรมจิตรกรรมเสฉวน

จิตรกรรมเสฉวน หรือ “สู่ฮุ่ย” เป็นหัตถกรรมโบราณของมณฑลเสฉวนที่มีความสวยงามและมีเอกลักษณ์เฉพาะ ได้รับการพัฒนาโดยชาวหนานชง

บริษัท Sichuan Shuncheng Textile Co.,Ltd. ได้ส่งเสริมการสืบสานวัฒนธรรมดังกล่าว โดยการนำจิตรกรรมเสฉวนไปประยุกต์ใช้กับชุดนอน ชุดกี่เพ้า กระโปรง และเครื่องนอน ฯลฯ นอกจากนี้ยังได้ก่อตั้งพิพิธภัณฑ์วัฒนธรรมจิตรกรรมเสฉวน เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์และเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ผ้าไหมที่ประยุกต์จากจิตรกรรมเสฉวน

 

3.บริษัท Sichuan EW Textile Co.,Ltd. ก่อตั้งพิพิธภัณฑ์ผ้าไหมจีน

บริษัท Sichuan EW Textile Co.,Ltd. ในเขตเจียหลิง เมืองหนานชง มณฑลเสฉวน ได้ก่อตั้งพิพิธภัณฑ์ผ้าไหมจีน เพื่อสืบสานวัฒนธรรมผ้าไหมและส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงพาณิชย์ นำเสนอเรื่องราวข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์ โดยมีคำอธิบายอย่างละเอียด นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวยังสามารถเรียนรู้กระบวนการและเทคโนโลยีการผลิตไหม การเลี้ยงไหม การม้วนไหม และสามารถเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ผ้าไหมคุณภาพดีอีกด้วย

เขตเจียหลิง เมืองหนานชง ไม่เพียงแต่มุ่งพัฒนาอุตสาหกรรมผ้าไหมและเครื่องนุ่งห่ม แต่ยังเดินหน้าพัฒนาอุตสาหกรรมอาหาร ชีวการแพทย์ ตลอดจนการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอย่างต่อเนื่อง โดยมีแผนส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงและการยกระดับอุตสาหกรรมผ้าไหมและเครื่องนุ่งห่ม เพื่อเป็นศูนย์กลางการค้าหนอนไหมและผ้าไหมของจีน และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมด้านผ้าไหมในภูมิภาคจีนตะวันตก ตลอดจนเป็นฐานการผลิตและส่งออกผ้าไหมและเครื่องนุ่งห่มที่สำคัญของจีน

 

ไทยเป็นแหล่งผลิตผ้าไหมและผลิตภัณฑ์ไหมที่มีคุณภาพและมีชื่อเสียงมากแห่งหนึ่งของโลก ผ้าไหมไทยมีเอกลักษณ์ไทยที่ได้รับการกล่าวขวัญมานานในด้านความงดงามของสีสัน ลวดลาย รวมถึงฝีมือการทอผ้าของคนไทยที่ได้รับการถ่ายทอดมาจนถึงปัจจุบัน ผู้ประกอบการไทยอาจพิจารณาทำความร่วมมือ แลกเปลี่ยนด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีกับจีน เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมผ้าไหมไทยและจีนให้เติบโตไปด้วยกัน

 

แหล่งข้อมูลอ้างอิง : เว็บไซต์ทางการของสำนักข่าว China Daily (เข้าถึงล่าสุดเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2565)

https://enapp.chinadaily.com.cn/a/202206/29/AP62bc3524a3104446d8d1c1a9.html

ที่มา : https://thaibizchina.com/

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]