• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • ท่าอากาศยานนานาชาติเฉิงตูเทียนฝู่ครบรอบ 1 ปี รองรับผู้โดยสารสะสม 10 ล้านคน ขึ้นแท่นสนามบิน 5 ดาว

ท่าอากาศยานนานาชาติเฉิงตูเทียนฝู่ครบรอบ 1 ปี รองรับผู้โดยสารสะสม 10 ล้านคน ขึ้นแท่นสนามบิน 5 ดาว

 

เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2565 ท่าอากาศยานนานาติเฉิงตูเทียนฝู่ ได้รับรางวัล Skytrax Five-Star Airport และได้รับรางวัล CAPSE Innovation Award 2021 ถือเป็นของขวัญวันครบรอบ 1 ปีการเปิดให้บริการท่าอากาศยานดังกล่าว ในขณะเดียวกัน ท่าอากาศยานนานาชาติเฉิงตูซวงหลิวได้รับการจัดอันดับให้เป็นสนามบินที่มีคุณภาพการบริการที่เป็นเลิศในปี 2564

รางวัล Skytrax Five-Star Airport ออกโดยบริษัท British Skytrax ซึ่งเป็นหน่วยงานจัดอันดับการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศก่อตั้งเมื่อปี 2532 ดำเนินการวิจัยและประเมินผลการบริการของสายการบินและสนามบินทั่วโลก โดยการจัดอันดับและรางวัลของ Skytrax มีอิทธิพลและมีความน่าเชื่อถือระดับสากล รางวัล Five-Star Airport ถือเป็นรางวัลการันตีคุณภาพของสนามบินระดับสูงสุดของ Skytrax

ปัจจุบัน มีท่าอากาศยานในประเทศจีนที่ได้รับรางวัล Skytrax Five-Star Airport ทั้งหมด 4 แห่ง ได้แก่ ท่าอากาศยานนานาชาติเซี่ยงไฮ้หงเฉียว ท่าอากาศยานนานาชาติไหโข่วเหม่ยหลาน ท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกง และท่าอากาศยานนานาชาติเฉิงตูเทียนฝู่

นอกจากนี้ Skytrax ยังจัดอันดับสนามบินที่ดีที่สุดในโลก (World’s Top 100 Airports ปี 2565) มาต่อเนื่องตลอดทุกปี โดยเป็นการจัดอันดับจากผลโหวตของนักเดินทางจากทั่วโลก ในปี 2565 ท่าอากาศยานนานาชาติเฉิงตูเทียนฝู่ยังคงรั้งอันดับที่ 86 (ท่าอากาศยานนานาชาติเฉิงตูซวงหลิวติดอันดับที่ 74)

รางวัล CAPSE Innovation Award ออกโดยสถาบัน CAPSE (Civil Aviation Passenger Service Evaluation) ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยและให้คำปรึกษาด้านอุตสาหกรรมการบินพลเรือนของจีนก่อตั้งเมื่อปี 2555 ในปี 2564 มีนวัตกรรมและการบริการที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลดังกล่าวทั้งสิ้น 503 รายการ โดยนวัตกรรมของท่าอากาศยานนานาชาติเฉิงตูเทียนฝู่ ที่ได้รับรางวัลดังกล่าว ได้แก่ บริการเช็กอินสัมภาระอัจฉริยะ และระบบควบคุมอุณหภูมิอัตโนมัติของสะพานเทียบเครื่องบิน

ท่าอากาศยานนานาชาติเฉิงตูเทียนฝู่รองรับผู้โดยสารสะสมครบ 10 ล้านคนไปเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2565 นอกจากนี้ ตั้งแต่เดือนมกราคม – พฤษภาคม 2565 ท่าอากาศยานนานาชาติเฉิงตูเทียนฝู่ และท่าอากาศยานนานาชาติเฉิงตูซวงหลิวรองรับผู้โดยสารได้ 12.74 ล้านคน มากเป็นอันดับ 1 ในบรรดากลุ่มสนามบินในเมืองต่าง ๆ ของจีน

ท่าอากาศยานนานาชาติเฉิงตูเทียนฝู่และท่าอากาศยานเฉิงตูซวงหลิว มีศักยภาพด้านนวัตกรรมและการบริการที่เป็นเลิศ รวมทั้งเป็นศูนย์กลางการคมนาคมและโลจิสติกส์ทางอากาศในจีนภูมิภาคตะวันตก และพร้อมพัฒนาสู่การเป็น  คลัสเตอร์สนามบินระดับโลกในอนาคต ซึ่งศักยภาพดังกล่าวเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่จะขับเคลื่อนอุตสาหกรรมต่าง ๆ อาทิ การท่องเที่ยว การค้า การลงทุน ในนครเฉิงตูและมณฑลเสฉวนให้เติบโตอย่างก้าวกระโดดต่อไป

 

 

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิของไทยได้รับการจัดอันดับของ Skytrax ให้เป็นหนึ่งในสนามบินที่ดีที่สุดในโลก (World’s Top 100 Airports) โดยอยู่ในอันดับที่ 77 การนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาปรับใช้เพื่อพัฒนาการให้บริการและสนามบินจึงมีความสำคัญมากขึ้น และมีส่วนช่วยดึงดูดการค้าการลงทุน ตลอดจนนักธุรกิจ และนักท่องเที่ยวมายังประเทศไทยได้มากยิ่งขึ้นในอนาคต

 

แหล่งข้อมูลอ้างอิง : เว็บไซต์ทางการของสำนักข่าว chengdu Daliy (เข้าถึงล่าสุดเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2565)

http://www.cdrb.com.cn/epaper/cdrbpc/202206/28/c100425.html

 

เว็บไซต์ทางการของสำนักข่าวซินหัว มณฑลเสฉวน (เข้าถึงล่าสุดเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2565)

http://sc.news.cn/content/2022-06/28/c_1128782885.htm

 

เว็บไซต์การจัดอันดับของ Skytrax (เข้าถึงล่าสุดเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2565)

World’s Top 100 Airports 2022

ที่มา : https://thaibizchina.com/

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]