• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • มูลค่าธุรกรรมออนไลน์ของมณฑลเสฉวนในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2565 เกิน 1 ล้านล้านหยวน

มูลค่าธุรกรรมออนไลน์ของมณฑลเสฉวนในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2565 เกิน 1 ล้านล้านหยวน

 

ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของไวรัส-19 ประชาชนชาวจีนนิยมหันมาทำธุรกรรมออนไลน์และซื้อสินค้าออนไลน์มากขึ้น แม้ว่าในปัจจุบัน สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มีแนวโน้มดีขึ้น แต่ประชาชนชาวจีนยังคงซื้อสินค้าและบริการผ่านทางออนไลน์ เนื่องจากความสะดวกสบายและราคาที่ถูกกว่า

ในช่วงเดือนมกราคม – พฤษภาคม 2565 มณฑลเสฉวนมีมูลค่าธุรกรรมออนไลน์ 1,697,820 ล้านหยวน เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.7 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2564 โดยในจำนวนนี้เป็นมูลค่าค้าปลีกออนไลน์ 288,430 ล้านหยวน เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.5

 

 

มูลค่าค้าปลีกออนไลน์สินค้าเกษตรเติบโตอย่างก้าวกระโดด ถึงร้อยละ 22 เมื่อเทียบกับปี 2564 แสดงให้เห็นว่า ผู้บริโภคในมณฑลเสฉวนนิยมซื้อสินค้าเกษตรผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น

 

 

จากข้อมูลข้างต้น แสดงให้เห็นถึงศักยภาพการบริโภคของชาวนครเฉิงตู ที่สูงกว่าเมืองอื่น ๆ ในมณฑลเสฉวนอย่างมาก นอกจากนี้ยังสะท้อนการพัฒนาเศรษฐกิจในมณฑลเสฉวน ที่พัฒนาแบบกระจุกตัวอยู่ที่เมืองหลวง ซึ่งแตกต่างจากการพัฒนาเศรษฐกิจแบบกระจายตัวของอีกหลายมณฑลในจีน อาทิ (1) เมืองชิงต่าวและนครจี่หนาน ในมณฑลซานตง (2) เมืองต้าเหลียนและนครเสิ่นหยาง ในมณฑลเหลียวหนิง ฯลฯ

 

 

เมื่อพิจารณามูลค่าสินค้าค้าปลีกออนไลน์ของมณฑลเสฉวน พบว่า การค้าปลีกอาหารเพื่อสุขภาพ อุปกรณ์ดิจิทัล และเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย  มีมูลค่าสูงเป็น 3 อันดับแรก คิดเป็นร้อยละ 27.7 , 6.8 และ 12.2 ตามลำดับ และเมื่อพิจารณามูลค่าการบริการออนไลน์ พบว่า การบริการด้านอาหาร การบริการท่องเที่ยวออนไลน์ และการบริการในชีวิตประจำวัน มีมูลค่าสูงเป็น 3 อันดับแรก คิดเป็นร้อยละ 32.8 , 31.9 และ  13.1 ตามลำดับ

 

สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในมณฑลเสฉวนมีแนวโน้มดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้เศรษฐกิจมีการฟื้นตัว ประชาชนชาวเสฉวนโดยเฉพาะชาวนครเฉิงตูจึงยังคงมีการบริโภคที่สูง โดยเฉพาะการบริโภคทางออนไลน์ นับเป็นโอกาสสำหรับผู้ประกอบการไทยที่สนใจดำเนินธุรกิจผ่านระบบแพลตฟอร์มออนไลน์

สำหรับผู้ประกอบการไทยที่ดำเนินธุรกิจในจีนอยู่แล้ว อาจพิจารณาปรับเปลี่ยน หรือเพิ่มรูปแบบธุรกิจ/การให้บริการในรูปแบบออนไลน์ เพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคชาวจีนในปัจจุบัน นอกจากนี้ การติดตามข้อมูลตัวเลขสถิติที่เกี่ยวข้องยังเป็นประโยชน์ต่อการปรับเปลี่ยนในการดำเนินธุรกิจ และเป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจเลือกลงทุนในธุรกิจต่าง ๆ ด้วย

 

 

แหล่งข้อมูลอ้างอิง : เว็บไซต์ทางการของสำนักข่าว cdrb (เข้าถึงครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2565)

http://www.cdrb.com.cn/epaper/cdrbpc/202206/28/c100448.html

 

ที่มา : https://thaibizchina.com/

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]