• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • ตลาดร้านกาแฟในนครเฉิงตู และพฤติกรรมการบริโภคกาแฟของชาวจีน – ศูนย์บริการข้อมูลธุรกิจไทยในจีน (Thailand Business Information Center in China)

ตลาดร้านกาแฟในนครเฉิงตู และพฤติกรรมการบริโภคกาแฟของชาวจีน – ศูนย์บริการข้อมูลธุรกิจไทยในจีน (Thailand Business Information Center in China)

 

ทุกวันนี้กาแฟกลายเป็นเครื่องดื่มยอดนิยมที่คนทำงานต้องดื่มในตอนเช้าหรือระหว่างวัน เพื่อกระตุ้นสมองให้ตื่นตัว มีชีวิตชีวาและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ปัจจุบัน กาแฟได้เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของชาวจีน เป็นเครื่องมือในการเข้าสังคม และบ่งบอกความมีรสนิยมของผู้ดื่ม

ในปี 2564 ขนาดตลาดของอุตสาหกรรมกาแฟของจีนอยู่ที่ 381,700 ล้านหยวน และคาดว่าจะขยายตัวสูงถึง 485,600 ล้านหยวนในปี 2565 ตลาดกาแฟของจีนเติบโตอย่างรวดเร็ว มีแบรนด์เกิดใหม่เพิ่มขึ้นจำนวนมาก คาดว่าอุตสาหกรรมกาแฟจะรักษาอัตราการเติบโตที่ร้อยละ 27.2 และจะมีมูลค่าสูงถึง 1 ล้านล้านหยวนในปี 2568

 

ตลาดร้านกาแฟในนครเฉิงตู

ข้อมูลจากแพลตฟอร์ม Meituan ระบุว่า จำนวนร้านกาแฟอิสระ (ร้านกาแฟที่ไม่ไช่ร้านแฟรนด์ไชส์ หรือ Chain Store) ในนครเฉิงตูมีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็นอันดับสองในประเทศจีน (รองจากนครเซี่ยงไฮ้) และมีสัดส่วนเป็นร้อยละ 81.07 ของร้านกาแฟทั้งหมดในนครเฉิงตู

ในปี 2564 จำนวนร้านกาแฟในนครเฉิงตูเพิ่มขึ้นร้อยละ 8.2 เมื่อเทียบกับปี 2563 และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 18.2 ในปี 2565 ข้อมูลจากแพลตฟอร์ม Qichacha ระบุว่า นครเฉิงตูมีบริษัทที่ดำเนินการเกี่ยวกับกาแฟทั้งหมด 7,927 แห่ง และข้อมูลจากแพลตฟอร์ม Dianping ระบุว่า นครเฉิงตูมีร้านกาแฟ 7,306 แห่ง ซึ่งกระจุกตัวอยู่บริเวณใจกลางเมือง

ในส่วนของร้านกาแฟแฟรนด์ไชส์ และร้าน Chain Store ในนครเฉิงตู มีการเติบโตที่ดีเช่นกัน แบรนด์ CAFE G1 ซึ่งขึ้นชื่อเรื่อง “ร้านกาแฟสำนักงาน” ในเฉิงตู เปิดสาขาใหม่ 6 สาขา ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2564 ปัจจุบันมีทั้งหมด 9 สาขาในนครเฉิงตู

แบรนด์ท้องถิ่นในนครเฉิงตูได้ขยายสาขาเพิ่มเช่นกัน อาทิ KUROKII Cafe เปิดสาขาที่ 4 เมื่อต้นปี 2564 ส่วน 2M Coffee และ Common Sense Coffee ได้เปิดสาขาที่ 5 เมื่อไม่นานนี้ นอกจากนี้ ในปี 2564 นครเฉิงตูมีจำนวนคำสั่งซื้อกาแฟออนไลน์บน Meituan เพิ่มขึ้นร้อยละ 189 เมื่อเทียบกับปี 2563 และสูงเป็นอันดับที่ 5 ในจีน (รองจากเมืองระดับ 1 ทั้ง 4 เมืองได้แก่ กรุงปักกิ่ง นครเซี่ยงไฮ้ นครกว่างโจว เมืองเซินเจิ้น)

ปัจจัยที่ทำให้ตลาดร้านกาแฟในนครเฉิงตูเติบโตอย่างรวดเร็ว ได้แก่

(1) นครเฉิงตูเป็นเมืองที่มีสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการดำเนินธุรกิจ ค่าเช่าสถานที่ไม่แพง เหมาะกับผู้ประกอบการ SMEs ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการ SMEs รายใหม่จากนครฉงชิ่ง นครอู่ฮั่น และนครเซี่ยงไฮ้ เข้ามาเปิดร้านกาแฟในนครเฉิงตูเป็นจำนวนมาก

(2) วัฒนธรรมสโลว์ไลฟ์ของชาวนครเฉิงตู ในเวลาว่าง ชาวนครเฉิงตูนิยมจิบน้ำชา และนั่งเล่นสบาย ๆ อยู่ในร้านน้ำชา กิจกรรมประเภทที่ใกล้เคียงกันอย่างการจิบกาแฟ จึงได้รับความนิยมจากชาวนครเฉิงตูเช่นกัน

(3) ความคิดสร้างสรรค์ของผู้ประกอบการ และการเปิดรับสิ่งใหม่ ๆ ของผู้บริโภคชาวนครเฉิงตู ในนครเฉิงตูมีร้านกาแฟหลากหลายรูปแบบและทันสมัย เช่น ร้านกาแฟสไตล์ญี่ปุ่นและฝรั่งเศส ร้านกาแฟสถาปัตยกรรมเสฉวนตะวันตก ร้านกาแฟห้องสมุด ร้านกาแฟรถยนต์เคลื่อนที่ ประกอบกับรสชาติกาแฟใหม่ ๆ เอกลักษณ์ของเสฉวนที่อาจคาดไม่ถึง อาทิ รสฮวาเจียว (เครื่องเทศที่ใส่ในเมนูหมาล่า ทำให้ชาบริเวณลิ้น) และรสพริกหวาน ซึ่งร้านกาแฟสไตล์แปลกใหม่เหล่านี้กลายเป็นสถานที่เช็กอินของผู้บริโภคชาวนครเฉิงตู

 

พฤติกรรมการบริโภคกาแฟของชาวจีน

 

 

จากข้อมูลข้างต้นสะท้อนว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่จะเป็นวัยทำงาน และด้วยรายได้ที่เพิ่มมากขึ้น จึงมีส่วนช่วยยกระดับการบริโภคของชาวจีน ทำให้มีจำนวนผู้ดื่มกาแฟเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ตลาดอุตสาหกรรมกาแฟของจีนมีโอกาสเติบโตมากขึ้นต่อไป

 

 

หากเปรียบเทียบกับชาวตะวันตกแล้ว ชาวจีนอาจจะยังบริโภคกาแฟไม่ถี่หรือบ่อยเท่า แต่จำนวนผู้บริโภคกว่าครึ่ง พร้อมจ่ายค่ากาแฟตั้งแต่ 100-200 หยวนขึ้นไป ซึ่งสอดคล้องกับ  iiMedia Research ที่วิเคราะห์ว่า เมื่อรายได้ประชากรสูงขึ้น ผู้บริโภคจึงยอมรับราคากาแฟที่สูงขึ้นได้เช่นกัน

 

 

ผู้บริโภคส่วนใหญ่นิยมดื่มกาแฟที่ซื้อจากร้านกาแฟ เพราะชื่นชอบบรรยากาศภายในร้านและการบริการของพนักงาน นอกจากนี้ ร้านกาแฟยังมีอยู่มากมาย สามารถใช้เป็นสถานที่นัดพบเพื่อน และยังบ่งบอกรสนิยมของผู้ดื่มได้อีกด้วย คาปูชิโน่ ลาเต้ และมัคคิอาโต เป็นกาแฟ 3 อันดับแรกที่ผู้บริโภคชาวจีนชื่นชอบ ซึ่งเป็นเมนูที่เป็นที่นิยมของคนส่วนใหญ่

 

 

ผู้บริโภคชาวจีนส่วนใหญ่ นิยมดื่มกาแฟขณะทำงานหรือขณะเรียนในช่วงบ่ายหรือเที่ยง โดยใช้กาแฟเพื่อกระตุ้นสมองสำหรับการทำงานและเรียนในระหว่างวัน และปัจจุบัน ด้วยจังหวะการใช้ชีวิตที่เร่งรีบมากขึ้น คาดว่า ในอนาคตผู้บริโภคมีแนมโน้มที่จะดื่มกาแฟขณะทำงานหรือเรียนเพิ่มมากขึ้น

 

 

ผู้บริโภคชาวจีนกว่าครึ่งให้ความสำคัญและเชื่อถือต่อแบรนด์กาแฟ ดังนั้น การสร้างแบรนด์และการตลาดที่ดีจะส่งผลดีต่อยอดขายในระยะยาว

ปัจจุบันมีเครื่องดื่มของไทยที่ได้รับความนิยมในจีน อาทิ น้ำมะพร้าวและชาไทย และอาจเป็นไปได้ว่า วิธีการชงกาแฟ รสชาติ และบรรจุภัณฑ์ (กาแฟถุง) ที่เป็นเอกลักษณ์ของไทยจะได้รับความนิยมจากผู้บริโภคชาวนครเฉิงตู ซึ่งชื่นชอบผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่มีเอกลักษณ์

ในส่วนของเครื่องดื่มจากประเทศไทยที่เข้ามาบุกในตลาดจีน เครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายจากผู้บริโภคชาวจีน คือ ชานม ปัจจุบันมีร้านชาตรามือ 2 สาขาในนครเฉิงตู ซึ่งเมนูชานมเย็น รสชาติไทยแท้ ราคา 20 หยวน ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคชาวนครเฉิงตูไม่แพ้กาแฟหรือเครื่องดื่มชนิดอื่น

สำหรับผู้ประกอบการไทยที่มีความประสงค์ทำธุรกิจในจีน จำเป็นต้องสำรวจความต้องการของตลาด และศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภค รวมทั้ง อาจจำเป็นต้องมีที่ปรึกษาด้านกฎหมาย การตลาด และประเพณีวัฒนธรรมในพื้นที่นั้น ๆ เพื่อให้เข้าใจความแตกต่างของแต่ละพื้นที่ เพื่อจะสามารถปรับปรุงผลิตภัณฑ์ เครื่องดื่มให้เหมาะสม และครองความนิยมของผู้บริโภคชาวจีนได้ยาวนาน ทั้งนี้ ปัจจุบัน มีแพลตฟอร์มสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภคมากมาย โดยมีทั้งข้อมูลฟรีและข้อมูลที่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งถือเป็นส่วนสำคัญที่จำเป็นต้องลงทุนในการเตรียมความพร้อมสำหรับการทำธุรกิจในต่างประเทศ เพื่อให้การดำเนินธุรกิจราบรื่นและประสบความสำเร็จด้วยดี

 

แหล่งข้อมูลอ้างอิง : เว็บไซต์ jiemian.com (เข้าถึงครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2565)

https://www.jiemian.com/article/7608475.html

 

เว็บไซต์ iiMedia Research (เข้าถึงครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2565)

https://www.iimedia.cn/c400/86101.html

 

ที่มา : https://thaibizchina.com/

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]