• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • Metaverse โลกเสมือนจริงที่ไม่ได้ถูกจำกัดแค่วงการเกม – ศูนย์บริการข้อมูลธุรกิจไทยในจีน (Thailand Business Information Center in China)

Metaverse โลกเสมือนจริงที่ไม่ได้ถูกจำกัดแค่วงการเกม – ศูนย์บริการข้อมูลธุรกิจไทยในจีน (Thailand Business Information Center in China)

 

 

 

Metaverse ไม่ใช่เพียงแค่โลกแห่งความฝัน แต่คือโลกแห่งความจริงที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้ ในปัจจุบัน Metaverse ไม่ได้ถูกจำกัดอยู่แค่ในวงการเกม หรือความบันเทิง แต่สามารถสร้างประโยชน์ทางเศรษฐกิจให้กับอุตสาหกรรมอื่น ๆ ได้อีกด้วย

 

Metaverse กับจีนในปัจจุบัน

Metaverse ถูกนำไปใช้กับวงการ Live-Streaming แล้วในแพลตฟอร์ม Douyin ซึ่ง KOL จากนครเฉิงตูชื่อ Xu Anyi ได้มีการ Live-Streaming โดยใช้ตัวตนเสมือนจริง (Avatar) แสดงความสามารถพิเศษ ทั้งร้องเพลง เต้น อ่านกลอน รวมถึงพูดคุยและปฏิสัมพันธ์กับ KOL เสมือนจริงท่านอื่น ได้รับความสนใจจากผู้ชมเป็นจำนวนมาก หลังจากที่เปิดใช้งาน Douyin เพียง 3 เดือนเศษ มีผู้ติดตามถึง 3 แสนกว่าคน เจ้าตัวเปิดเผยว่า ปัจจุบันในวงการ Live-Streaming มี KOL ที่มีชื่อเสียงมากมาย จึงต้องหาจุดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์เพื่อดึงดูดผู้ชม ซึ่งตนมีความสามารถในการพากษ์เสียงเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ประกอบกับปัจจุบัน Metaverse กำลังได้รับความสนใจ จึงคว้าโอกาสทางธุรกิจนี้ไว้ ในอนาคตอาจสร้างรายได้จากการโฆษณา หรือการไลฟ์สดขายสินค้าได้อีกด้วย

นาย Xu ได้ใช้เทคโนโลยีในการออกแบบตัวตนเสมือนจริงซึ่งมีหน้าตาเหมือนกับตัวจริง และมีความสมจริง ขยับตัวเต้น ขยับริมฝีปากหรือแม้แต่ขยับลูกตาได้พร้อมกับตัวตนจริง จะเห็นได้ว่า เทคโนโลยีตัวตนเสมือนจริงในจีน พัฒนาได้ดีในระดับหนึ่ง พร้อมสำหรับการมาถึงของ Metaverse อย่างเต็มรูปแบบ

นอกจากในแฟลตฟอร์ม Douyin แล้ว Metaverse ยังถูกพูดถึงในแพลตฟอร์ม Bili Bili, Weibo และแพลตฟอร์มอื่น ๆ อีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งได้รับความสนใจจากชาวจีนเป็นอย่างดี

 

ธุรกิจจากมณฑลเสฉวนคว้าโอกาสจาก Metaverse

1. งานนิทรรศการและจัดแสดงสินค้า แม้ว่านิทรรศการรูปแบบออนไลน์จะไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ในจีน แต่เทคโนโลยีMetaverse ช่วยสร้างประสบการณ์ที่แปลกใหม่ให้กับผู้ร่วมงาน Tianfu Metaverse ภายในงานได้จำลอง Chengdu Hall ของ Tianfu International Conference Center ซึ่งทำให้ผู้เข้าร่วมงานและผู้เยี่ยมชมนิทรรศการได้เสมือนจริง

2. การท่องเที่ยว ในงานสัมมนาส่งเสริมการลงทุนเขตชิงไป๋เจียง นครเฉิงตู เมื่อเดือนมกราคม 2565 KOL AI เสมือนจริง “Vivi Zihan” ได้พาผู้เข้าร่วมงานไปเยี่ยมชมทัศนียภาพอันงดงามเหนือกาลเวลาของเขตชิงไป๋เจียงในปี 2562 และเข้าชมสถานีรถไฟชิงไป๋เจียงผ่านโลก Metaverse

3. งานจัดแสดงโบราณวัตถุ เมื่อเดือนธันวาคม 2564 พิพิธภัณฑ์เสฉวน พิพิธภัณฑ์ซานซิงตุย และพิพิธภัณฑ์โบราณสถานจินซา ได้ร่วมกันจัดแสดงโบราณวัตถุผ่านโลก Metaverse ในช่วงนิทรรศการพิเศษอารยธรรมโบราณของมณฑลเสฉวน

4. การซื้อสินค้าและการชมภาพยนตร์

Taobao วางแผนที่จะเปิดตัว Metaverse Shopping ให้ผู้ใช้งานเดินเลือกซื้อสินค้าในโลก 3 มิติเสมือนจริง   ผ่านโทรศัพท์มือถือในฉากโลกเสมือนจริง โดยมีศูนย์การค้าขนาดใหญ่และโรงภาพยนตร์ใน Taobao Metaverse  ซึ่งจะเปลี่ยนรูปแบบการซื้อออนไลน์ จากเดิมที่ผู้บริโภคต้องใช้รูปภาพ ข้อความและวิดีโอในการตัดสินใจซื้อสินค้ามาเป็นการเลือกดูของได้ในโลกเสมือนจริง และมีของส่งมาถึงที่บ้านเช่นเดียวกับอีคอมเมิร์ซ นอกจากนี้ ยังสามารถชวนเพื่อนมาดูหนังร่วมกันได้อีกด้วย

เมื่อไม่นานมานี้ Taobao เริ่มรับสมัครช่างเทคนิคและตั้งทีมโครงการ Metaverse เพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ของการใช้ Metaverse คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ไม่นานเกินรอ

การซื้อสินค้าผ่าน Metaverse ในแถบยุโรปและสหรัฐฯ ส่วนใหญ่จะใช้สกุลเงินคริปโทเคอเรนซี่ แต่สำหรับในจีน เป็นไปได้ว่า ดิจิทัลหยวนจะเข้ามามีบทบาทและมีส่วนช่วยพัฒนาฟังก์ชันการซื้อสินค้าผ่าน Metaverse ของแพลตฟอร์มต่าง ๆ ของจีนในอนาคต

 

Metaverse สร้างโอกาสทางธุรกิจ

Metaverse ใช้เทคโนโลยีที่สำคัญ ได้แก่

1. เทคโนโลยี VR (Virtual Reality) Virtual reality หรือ VR คือการจำลองสภาพแวดล้อมจริงเข้าไปให้เสมือนจริง โดยผ่านการรับรู้จากการมองเห็น เสียง สัมผัส แม้กระทั่งกลิ่น โดยจะตัดขาดเราออกจากสภาพแวดล้อมปัจจุบันเพื่อเข้าไปสู่ภาพที่จำลองขึ้น ตัวอย่างเช่น การจำลองสถานที่ Google street view โดยเทคโนโลยี VR จะถูกใช้งานผ่านแว่นตา VR รุ่น Oculus Quest 2 ที่กำลังได้รับความนิยมในไทยและมีวางขายในจีนด้วยเช่นกัน ราคาตั้งแต่ 2,000 หยวนขึ้นไป สำหรับยี่ห้ออื่น ๆ ราคาขึ้นอยู่กับคุณภาพของแว่นตา

2. เทคโนโลยี AR (Augmented Reality) การรวมสภาพแวดล้อมจริงกับวัตถุเสมือนเข้าด้วยกันในเวลาเดียวกัน โดยวัตถุเสมือนที่ว่า อาจจะเป็นภาพ วีดิโอ เสียง ข้อมูลต่าง ๆ ที่ประมวลผลมาจากคอมพิวเตอร์ มือถือ แทปเล็ต หรืออุปกรณ์สวมใส่ขนาดเล็กต่าง ๆ และทำให้เราสามารถตอบสนองกับสิ่งที่จำลองนั้นได้ ตัวอย่างของการใช้งาน AR คือ เกม Pokemon Go โดยส่วนใหญ่เทคโนโลยี AR จะใช้งานผ่านโทรศัพท์มือถือ

3. AI (Artificial Intelligence) หรือปัญญาประดิษฐ์ คือ เครื่องจักรที่มีความสามารถในการทำความเข้าใจในองค์ความรู้ต่าง ๆ อาทิ การรับรู้ การเรียนรู้ การให้เหตุผล และการแก้ปัญหาได้ด้วยตนเอง

 

 

ขนาดของตลาดอุปกรณ์ VR และ AR ในจีนเติบโตอย่างต่อเนื่อง ข้อมูลจาก iiMedia Research ระบุว่า ในปี 2564 ขนาดของตลาดอุปกรณ์ VR ของจีนอยู่ที่ 13,640 ล้านหยวน และตลาดอุปกรณ์ AR ของจีนอยู่ที่ 20,880 ล้านหยวน นักวิเคราะห์ของ iiMedia Research ระบุว่า Metaverse จะช่วยส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรม VR และ AR ในอนาคต

Metaverse จะเกิดขึ้นไม่ได้ ถ้าเทคโนโลยีตามไม่ทัน ในอดีต ยุคที่เริ่มมีการพัฒนาโทรศัพท์มือถือ โทรศัพท์มีขนาดใหญ่ ไม่สะดวกต่อการใช้งาน ราคาแพง เช่นเดียวกับแว่นตา VR ในปัจจุบัน ที่มีขนาดใหญ่ และมีความเสี่ยงเรื่องความปลอดภัย ไม่สามารถใช้งานได้ทุกที่ทุกเวลา หลาย ๆ คนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า หากใส่เป็นเวลานาน จะทำให้รู้สึกเวียนหัว อยากอาเจียน ปัจจุบัน บริษัทเทคโนโลยีทั่วโลกกำลังพัฒนาแว่นตา VR และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ คาดว่า ในอนาคต จะประสบความสำเร็จ สามารถเข้าถึงผู้คนทุกเพศทุกวัยเช่นเดียวกับโทรศัพท์มือถือ

Metaverse มาแน่ ไม่นานเกินรอ การเติบโตของอุตสาหกรรม VR AR และ AI จะถูกทำมาใช้อย่างแพร่หลายในอนาคตอันใกล้ และจะส่งผลให้  Metaverse เข้ามามีบทบาทมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19  ผู้ประกอบการไทยสามารถใช้ AR VR และ AI เพิ่มประสบการณ์การซื้อขายสินค้าที่น่าตื่นเต้นให้กับผู้บริโภค นอกจากนี้ ยังสามารถนำไปใช้สำหรับแก้ไขปัญหาความผิดปกติของเครื่องจักรในอุตสาหกรรมการผลิต โดยให้ผู้เชี่ยวชาญได้เห็นภาพเสมือนจริงทางไกลด้วย VR รวมถึงสามารถนำไปใช้ประโยชน์อีกหลายประการ ในแทบทุกสาขาธุรกิจ ทั้งการแพทย์ทางไกล การศึกษา การคมนาคมและโลจิสติกส์ เป็นต้น

 

แหล่งข้อมูลอ้างอิง : เว็บไซต์ iiMedia Research (เข้าถึงครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2565)

https://www.iimedia.cn/c400/82999.html

เว็บไซต์ froggenius.com (เข้าถึงครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2565)

https://froggenius.com/news/detail/7/Virtual-Reality–VR—-Augmented-Reality–AR–%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%84%E0%B9%82%E0%B8%99%E0%B9%82%E0%B8%A5%E0%B8%A2%E0%B8%B5%E0%B9%82%E0%B8%A5%E0%B8%81%E0%B9%80%E0%B8%AA%E0%B8%A1%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%81%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B8%AA%E0%B8%B9%E0%B9%88%E0%B9%82%E0%B8%A5%E0%B8%81%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B9%87%E0%B8%99%E0%B8%88%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B8%87

เว็บไซต์ baijiahao.baidu (เข้าถึงครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2565)

https://baijiahao.baidu.com/s?id=1733790726956044377&wfr=spider&for=pc

ที่มา : https://thaibizchina.com/

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]