• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • การท่องเที่ยวจือปั๋วครึกครื้น นักท่องเที่ยวยกขโยงเช็คอิน กินบาร์บีคิว

การท่องเที่ยวจือปั๋วครึกครื้น นักท่องเที่ยวยกขโยงเช็คอิน กินบาร์บีคิว

แม้ว่าบาร์บีคิวจะเป็นอาหารที่มีอยู่ทั่วทั้งจีน แต่ถึงกระนั้นนักท่องเที่ยวก็ยังยกโขยงไปที่เมืองจือปั๋วเพื่อกินบาร์บีคิว เพราะเหตุใดจึงเป็นเช่นนี้?

ท่านผู้อ่านอาจจะไม่คุ้นหูมากนักกับชื่อ “เมืองจือปั๋ว” เมืองจือปั๋ว เป็นเมืองเล็ก ๆ ที่อยู่ในมณฑลซานตง เป็นเมืองทางภาคตะวันออกของจีน อดีตเคยเป็นเมืองเอกของมณฑลซานตง

หากจะเอ่ยถึงประเด็นที่ร้อนแรงบนโลกออนไลน์ของจีนในปี 2566 นี้ หนึ่งในนั้นจะต้องไม่พลาดประเด็น “นักศึกษาในมณฑลซานตงจับกลุ่มกินบาร์บีคิวจือปั๋ว (淄博烧烤)” โดยตั้งแต่เดือนมีนาคมเป็นต้นมา ประเด็นดังกล่าวได้รับการค้นหาบนแพลตฟอร์มโต่วอิน (抖音) ของจีนและมีปริมาณการค้นหามากกว่า 5 ล้านครั้ง ทั้งนี้ เมื่อเกิดกระแสดังกล่าวขึ้นมา เหล่าบรรดาบล็อกเกอร์ด้านอาหารและผู้ใช้งานเว่ยป๋อ (微博) ที่มีชื่อเสียงและมีแฟนคลับเป็นจำนวนมากได้เดินทางไปที่เมืองจือปั๋วเพื่อสำรวจพื้นที่และปราบปรามร้านปิ้งย่างที่แอบแฝงอาศัยชื่อเสียงของปิ้งย่างจือปั๋ว นอกจากนี้ยังมีรายการ The Story Of Chuaner ที่ได้จัดทำเกี่ยวกับสารคดีปิ้งย่างของเมืองจือปั๋ว รวมถึงช่องต่าง ๆ บนแพลตฟอร์มออนไลน์ของจีนก็ได้เดินทางไปถ่ายทำคลิปวิดีโอต่าง ๆ เพื่อเผยแพร่สู่สาธารณะชน จนทำให้บาร์บีคิวจือปั๋วได้รับความนิยมมาจนถึงปัจจุบัน

เพราะเหตุใดบาร์บีคิวจือปั๋วจึงได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว ……

1.บาร์บีคิวจือปั๋ว มีมรดกทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่ลึกซึ้ง ในฐานะที่เป็น “อาหารประจำท้องถิ่น” มีประวัติศาสตร์มานานนับ 100 ปี และเป็นที่รู้จักในนามของ “รสชาติของจือปั๋ว” ซึ่งตามถนนและตรอกซอยต่าง ๆ จะสามารถพบเห็นร้านขายบาร์บีคิวได้ตลอดทาง โดยเอกลักษณ์ของบาร์บีคิวจือปั๋ว คือ มีอุปกรณ์ 3 ชิ้น ได้แก่ เตาย่าง แผ่นแป้ง (小饼) และต้นหอม การออกแบบเตาย่างยังคงรักษากลิ่นอายของบาร์บีคิวไว้ได้ การเข้าคู่กับแผ่นแป้ง ต้นหอม และน้ำจิ้มสไตล์จือปั๋วทำให้ได้รสชาติที่แตกต่างและแปลกใหม่ วิธีการย่างบาร์บีคิวที่สดใหม่และรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์เป็นที่น่าหลงใหลเป็นมรดกทางประวัติศาสตร์และบรรยากาศวัฒนธรรมที่อบอุ่นของเมืองจือปั๋ว เมืองอุตสาหกรรมเก่าได้แสดงให้เห็นถึงเสน่ห์ของตนเองในลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ
                                                                                                                 

 

2. ความร่วมมือระหว่างภาครัฐและประชาชนเปลี่ยนจาก “กระแสความนิยม” เป็น “การรักษาความนิยม” ในบาร์บีคิวจือปั๋ว หากเป็นเพียงแค่ “กระแส” ไม่นานนักอาจเลือนหาย แต่ทว่ามีการรักษาไว้ ความนิยมนี้จะสามารถอยู่ต่อไปได้ วิธีการรักษาความนิยมที่ว่าของรัฐบาลจือปั๋ว ได้แก่ สนับสนุนการอำนวยความสะดวกต่าง ๆ อาทิ การจัดรถบัสเส้นทางสำหรับไปกินบาร์บีคิวจือปั๋ว การออกมินิโปรแกรมให้บริการเกี่ยวกับบาร์บีคิวจือปั๋ว การออกคูปองต่าง ๆ เพื่อให้ร้านค้ามีรายได้เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ รัฐบาลเมืองจือปั๋วได้ให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มาเยือนอย่างอบอุ่นเพื่อสร้างความประทับใจ รวมถึงการสร้างภาพจำให้นักท่องเที่ยวจดจำในนามบัตรของ “บาร์บีคิวจือปั๋ว”

นับตั้งแต่เดือนมีนาคมเป็นต้นมา ปริมาณการค้นหา “บาร์บีคิวจือปั๋ว” บนแพลตฟอร์มต่าง ๆ เพิ่มขึ้นมากกว่า 770% เมื่อเทียบเป็นรายปี ทั้งนี้ ปริมาณการจองห้องพักในเมืองจือปั๋ว ในช่วงวันแรงงานที่ผ่านมายังมีปริมาณเพิ่มขึ้นถึง 800% และคําสั่งซื้อการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นมากกว่า 2,000% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2562 รวมถึงปริมาณการจองโฮมสเตย์ล่วงหน้าในเมืองจือปั๋วยังได้เพิ่มขึ้นสูงถึง 1,200% ซึ่งค่อนข้างเป็นที่ประจักษ์ว่า บาร์บีคิวจือปั๋วได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจากนักท่องเที่ยว ซึ่งผลจากความนิยมนี้จะสามารถช่วยกระตุ้นและยกระดับเศรฐกิจกลางคืนของเมืองจือปั๋วได้เป็นอย่างดี ถึงขนาดที่นักวิจัยจากหลาย ๆ เมืองในจีน เดินทางไปทำการวิจัยและถอดบทเรียนแนวทางการพัฒนาในครั้งนี้

แหล่งที่มา:
http://www.china.com.cn/opinion2020/2023-06/05/content_86406405.shtml

ที่มา : https://thaibizchina.com/

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]