• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • Shandong Port Group บริษัทท่าเรือยักษ์ใหญ่ของมณฑลซานตง เปิดเส้นทางขนส่งใหม่ ให้บริการแบบ One Stop Service

Shandong Port Group บริษัทท่าเรือยักษ์ใหญ่ของมณฑลซานตง เปิดเส้นทางขนส่งใหม่ ให้บริการแบบ One Stop Service

 

เมื่อเร็ว ๆ นี้ Shandong Port Group (SPG) และ Sinotrans Central China จับมือกันเปิดเส้นทางรถไฟบรรทุกสินค้าขบวนใหม่ บรรทุกสินค้า 90 ตู้บรรจุสินค้า ออกจากหยินชวน เขตปกครองตนเองหนิงเซี่ยหุย มุ่งหน้าไปยังท่าเรือชิงต่าว มณฑลซานตง ทางด้านตะวันออกของจีน โดยสินค้าถูกถ่ายออกที่ท่าเรือชิงต่าว ก่อนขนส่งไปยังนครโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม ด้วยเรือเฟอร์รี่

 

รูปแบบการขนส่งนี้ นับเป็นการขนส่งแบบผสมระหว่างการขนส่งทางรางกับการขนส่งทางน้ำครั้งแรก ที่ร่วมกันพัฒนาโดยท่าเรือชิงต่าวของ SPG และ บริษัท Sinotrans Central China ในเขตปกครองตนเองหนิงเซี่ยหุย โดยจะให้บริการแบบ “One Stop Service” เพื่อความสะดวกสบายแก่ลูกค้า อาทิ “การฝากส่ง การคำนวณค่าใช้จ่าย บริการเรื่องเอกสาร ประกันภัย และการชำระเงิน” ทำให้ผู้ประกอบการที่นำเข้าและส่งออกสินค้าเพลิดเพลินกับบริการที่มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 

 

ปัจจุบัน ระบบขนส่งรูปแบบนี้ได้ขนส่งสินค้านำเข้าและส่งออกรวม 4,998 TEU มีปลายทางครอบคลุมทั้งเวียดนาม เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ไทย อินเดีย เนเธอร์แลนด์ เยอรมนี บังกลาเทศ ปากีสถาน ฟิลิปปินส์ รัสเซีย             สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และเมืองท่ากว่า 50 พื้นที่ของทั้ง 12 ประเทศ โดยคาดว่า การเปิดให้บริการขนส่งแบบผสมระหว่างทางรางกับทางน้ำ จะช่วยปรับปรุงการเชื่อมต่อในด้านโลจิสติกส์อย่างมีนัยสำคัญ และเปิดโอกาสพัฒนาสิ่งใหม่ ๆ สำหรับเมืองที่ไม่ติดชายฝั่ง

 

BIC เห็นว่า รูปแบบการขนส่งแบบผสมผสานที่มาพร้อมกับการให้บริการแบบครบวงจรเช่นนี้ จะส่งผลดีต่อผู้ประกอบการไทยที่สนใจนำเข้าและส่งออกสินค้า ช่วยลดระยะเวลาในการขนส่งให้เร็วยิ่งขึ้น ทั้งยังช่วยลดต้นทุนให้แก่ผู้ประกอบการอีกด้วย

 

อนึ่ง Shandong Port Group (SPG) เป็นกลุ่มบริษัทท่าเรือที่ใหญ่ที่สุดในโลก ได้รวมท่าเรือหลักหลายแห่งของมณฑลไว้ด้วยกัน ได้แก่ ท่าเรือชิงต่าว ท่าเรือเยียนไถ ท่าเรือรื่อจ้าว และกลุ่มท่าเรืออ่าวป๋อไห่ มีเป้าหมายเป็นศูนย์กลางการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ ด้วยการเชื่อมโยงระหว่างตะวันออกกับตะวันตก ทางบกกับทางทะเล และทั่วทุกมุมโลก

 

 

แหล่งที่มา

https://new.qq.com/rain/a/20230703A07CNR00?no-redirect=1

http://shandong.chinadaily.com.cn/2023-07/06/c_901748.htm

ที่มา : https://thaibizchina.com/

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]