ถึงคิว Guangxi Airlines ฟื้นเที่ยวบินหนานหนิง-กรุงเทพฯ เริ่ม 6 กุมภาพันธ์ ศกนี้

 

สายการบิน Guangxi Airlines (北部湾航空) ประกาศฟื้นฟูการให้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศในเส้นทาง ‘หนานหนิง-กรุงเทพฯ’ เที่ยวปฐมฤกษ์ในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566 โดยช่วงแรกจะให้บริการเที่ยวบินไป-กลับสัปดาห์ละ 1 เที่ยว ทุกวันจันทร์ เพื่อตอบสนองความต้องการเดินทางไปต่างประเทศที่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ภายหลังการ ‘ปลดล็อก’ มาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในการนำเข้าสินค้าและการเดินทางเข้า-ออกนอกประเทศของจีน

สายการบินท้องถิ่น Guangxi Airlines (บริษัทลูกของ Hainan Airlines) เป็นสายการบินรายที่ 3 ที่ให้บริการเที่ยวบิน ‘หนานหนิง-กรุงเทพฯ’ ต่อจากสายการบินนกแอร์ และสายการบิน Spring Airlines (春秋航空)

 

ตามรายงาน นอกจากบัตรโดยสารราคาถูกแล้ว สายการบิน Guangxi Airlines ยังมีบัตรโดยสาร Connecting flight ราคาพิเศษ (ถูกสุดเพียง 100 หยวน) สำหรับการเดินทางจาก 23 เมือง (อาทิ นครฉงชิ่ง นครเฉิงตู นครซีอาน นครจี่หนาน) ผ่าน ‘นครหนานหนิง’ เพื่อเดินทางต่อมายังกรุงเทพฯ เพื่อสร้าง ‘ทางเลือก’ ที่หลากหลายให้กับผู้โดยสารที่ต้องการเดินทางมากรุงเทพฯ อีกด้วย

บีไอซี ขอเน้นย้ำว่า สำหรับภาคธุรกิจท่องเที่ยวไทยที่กำลังตื่นตัวกับกระแสการหลั่งไหลเข้ามาของนักท่องเที่ยวจีน อย่าเพิ่งตกใจไป เนื่องจาก (1) ถึงแม้จีนจะเริ่มมีนโยบายฟื้นฟูเที่ยวบินระหว่างประเทศแบบค่อยเป็นค่อยไป แต่ในขณะนี้บัตรโดยสารยังมีราคาค่อนข้างสูง แต่ก็คาดว่าน่าจะปรับลดลงตามอุปสงค์และปริมาณเที่ยวบินที่จะเพิ่มขึ้น (2) ผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยวในจีนต้องใช้เวลาในการเตรียมความพร้อมในช่วงแรกเช่นกัน เนื่องจากผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยวส่วนหนึ่งได้เปลี่ยนไปประกอบอาชีพอื่นในช่วงของการปิดประเทศ (3) การเปิดให้บริการขอหนังสือเดินทางเล่มใหม่ของนักท่องเที่ยวชาวจีนอาจใช้เวลานานขึ้น เนื่องจากในช่วงปิดประเทศ สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของจีนได้ปิดให้บริการการขอหนังสือเดินทางเพื่อจำกัดการเดินทางออกนอกประเทศของชาวจีน และ (4) พฤติกรรมการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวจีนมีอาจมีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม

ทั้งนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้คาดการณ์ว่าในช่วงไตรมาสแรกของปี 2566 จะมีชาวจีนเดินทางเข้าประเทศไทยประมาณ 300,000 คน ส่วนมากเป็นกลุ่มผู้เดินทางในลักษณะ re-visit ประกอบด้วย กลุ่มนักธุรกิจ บุคลากรด้านการศึกษา และกลุ่มผู้เยี่ยมญาติ ส่วนกลุ่ม first visit หรือการท่องเที่ยวในลักษณะกรุ๊ปทัวร์ น่าจะเริ่มทยอยเดินทางเข้าไทยในช่วงไตรมาสที่สองของปี 2566 เป็นต้นไป

จากข้อสังเกตบีไอซีหยิบยกมาข้างต้น พอจะประเมินได้ว่า… การเดินทางไปท่องเที่ยวในประเทศไทยของนักท่องเที่ยวชาวจีนจะทยอยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งภาคธุรกิจท่องเที่ยวและบริการของไทยยังพอจะมีเวลาเตรียมความพร้อม และปรับแผนการตลาดเพื่อรองรับกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน เพื่อสร้างความสมดุลในการฟื้นฟูและกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศไปพร้อมๆ กับการรักษาความมั่นคงปลอดภัยทางสาธารณสุข

 

 

จัดทำโดย : นายกฤษณะสุกันตพงศ์ ศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน ณ นครหนานหนิง
ที่มา
: เว็บไซต์ www.gx.chinanews.com.cn (中国新闻网)  วันที่ 20 มกราคม 2566
เครดิตภาพ
: https://m.hexun.com

webmaster

เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน ณ นครเฉิงตู

ที่มา : https://thaibizchina.com/

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]