ส่องพฤติกรรมการบริโภคของชาวซานตงจาก 11.11 เทศกาลคนโสด – thaibizchina

ส่องพฤติกรรมการบริโภคของชาวซานตงจาก 11.11 เทศกาลคนโสด

วันที่ 11 เดือน 11 ถือเป็นเทศกาลคนโสด (Singles Day) ของชาวจีน โดยในประเทศจีนเรียกวันนี้ว่า เทศกาลกวงกุ้น (光棍节) ซึ่งคำว่า กวงกุ้น (光棍)นี้ มีความหมายว่า ท่อนไม้ เป็นคำสแลงของจีนว่า เป็นโสด เทศกาลคนโสดกล่าวกันว่า เกิดขึ้นครั้งแรกประมาณปี 2536 ในมหาวิทยาลัยหนานจิง และเผยแพร่ผ่านสื่อต่าง ๆ จนค่อย ๆ ก่อตัวเป็นวัฒนธรรมวันคนโสด ในช่วงเทศกาลคนโสด บรรดาคนโสดนิยมออกมาสังสรรค์และซื้อของขวัญเพื่อเป็นรางวัลให้ตนเอง รวมถึงการซื้อของขวัญเพื่อมอบให้ผู้ที่แอบชอบ  ทั้งร้านค้าออนไลน์และออฟไลน์ต่าง ๆ จึงมีการจัดโปรโมชันเพื่อเอาใจผู้บริโภคและกระตุ้นการขาย ซึ่งไม่เป็นเพียงการกระตุ้นยอดขายจากกลุ่มคนโสด แต่ยังเป็นการกระตุ้นยอดขายจากผู้บริโภคในทุกสถานะ ซึ่งวิธีการนี้ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้บริโภค และความนิยมนี้ได้กระจายไปทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย ทั้งนี้ ปัจจุบันมีคู่รักหลายคู่ในจีนที่นิยมจัดงานมงคลสมรสในวันที่ 11 เดือน 11

จากการสำรวจของ JD.com ในช่วง 11.11 เทศกาลคนโสด 2565 พบว่า มณฑลซานตงมีกำลังซื้อเป็นอันดับที่ 6 ของจีน และจากเทศกาลฯ นี้ เห็นได้ว่าชาวมณฑลซานตงมีอัตราการเจาะตลาดสูงสำหรับผลิตภัณฑ์อัจฉริยะสีเขียวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แบรนด์ที่มีชื่อเสียงและแบรนด์เก่าแก่มีอัตราการเติบโตที่น่าพอใจ สินค้าเกษตรคุณภาพสูงยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดย 5 เมืองแรกในมณฑลซานตงที่มีกำลังซื้อสูงสุดในช่วง 11.11 เทศกาลคนโสด ได้แก่ เมืองชิงต่าว นครจี่หนาน เมืองหลินอี๋ เมืองเหวยฟาง และเมืองเยียนไถ

 

สถาบันวิจัยผู้บริโภคและการพัฒนาอุตสาหกรรมของ JD.com ได้จัดทำสถิติบนแพลตฟอร์ม JD.com แสดงให้เห็นว่า ในช่วง 11.11 สินค้ายอดนิยมของชาวซานตง 3 อันดับแรก ได้แก่ โทรศัพท์มือถือ Iphone 14 เครื่องซักผ้าฝาหน้ายี่ห้อ Haier (แบรนด์ของเมืองชิงต่าว) และจี้ทองคำ 99% (黄金的足金平安扣吊坠ลักษณะเป็นวงกลมและมีรูตรงกลาง ชาวจีนเชื่อว่าเป็นสัญลักษณ์ของความมั่นคงและโชคลาภ)

นอกจากนี้ ยังพบว่าชาวซานตงมีแนวโน้มการบริโภคใหม่ ๆ ได้แก่
1. การกักตุนของใช้ในชีวิตประจำวัน ยังเป็นหนึ่งในเทรนด์การชอปปิงที่ได้รับความนิยมจากชาวมณฑลซานตง ในช่วง 11.11 อาทิ ผลิตภัณฑ์น้ำยาล้างจาน กระดาษชำระ ยาสีฟันจีน และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป สินค้าเหล่านี้ได้กลายเป็นสินค้ายอดนิยมสำหรับ 11.11 ปี 2565 ทั้งนี้ จากการสำรวจยังพบว่า “ประชากร Gen Z” ในมณฑลซานตงนิยมบริโภค สินค้าในหมวดหมู่กีฬากลางแจ้ง คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และโทรศัพท์มือถือ เป็นต้น
2. “มณฑลซานตงมีอัตราการเจาะตลาดผลิตภัณฑ์อัจฉริยะสีเขียวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมสูงเป็นอันดับที่ 3 ของจีน” คุณลู่ เฟย นักวิจัยอาวุโสของสถาบันฯ กล่าวว่า ผู้บริโภคได้ตระหนักถึงการรักษาสิ่งแวดล้อมสีเขียวมากขึ้น โดยในปีนี้ ผลิตภัณฑ์รักษาสิ่งแวดล้อมสีเขียวที่ประหยัดน้ำและพลังงาน รวมถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าอัจฉริยะในบ้านได้รับความนิยมจากผู้บริโภคเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์สีเขียวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของมณฑลซานตงมีอัตราการเติบโต 73.1% และอัตราการเจาะตลาด 40.1% เป็นอันดับที่ 3 ของจีน โดย 3 อันดับแรกของเมืองในมณฑลฯ ในการเจาะตลาดผลิตภัณฑ์อัจฉริยะสีเขียวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ได้แก่ เมืองหลินอี๋ เมืองจ่าวจวง และเมืองเหอเจ๋อ|
3. ผู้บริโภคในมณฑลซานตงนิยมซื้อประกันแบบการรับประกันราคาสินค้าภายใน 30 วัน (หมายถึง หากราคาสินค้าลดลงภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันที่สั่งซื้อสินค้า ผู้ซื้อสามารถขอคืนเงินส่วนลด) รวมถึง การนำสินค้าเก่าแลกสินค้าใหม่ การขยายเวลารับประกัน การประกันหน้าจอแตก และการรับประกัน 180 วันสำหรับการเปลี่ยนสินค้าใหม่โดยไม่ต้องรับบริการซ่อมแซม และบริการอื่น ๆ ต่างได้รับความนิยมในกลุ่มผู้บริโภคชาวซานตง อาจกล่าวได้ว่า เบื้องหลังของการทยอยฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปของการเติบโตทางสังคมและเศรษฐกิจ การบริโภคในสังคมไม่เพียงต้องการผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ทันสมัยและสินค้ายอดนิยมเท่านั้น แต่ยังต้องการบริการที่เป็นรูปธรรมและเป็นไปตามความต้องการของลูกค้า โดยผู้บริโภคในมณฑลซานตงให้ความสนใจมากขึ้นสำหรับการรับประกันบริการที่ครอบคลุม ทั้งยังยินดีที่จะจ่ายเงินเพิ่มสำหรับการบริการการรับประกันและบริการระดับสูง
4. แบรนด์ที่มีชื่อเสียงและแบรนด์เก่าแก่ในมณฑลซานตงมียอดขายเป็นที่น่าพอใจ ในช่วง 11.11 ของปีนี้ โดยแบรนด์ Haier, Hisense, Joyoung, Luhua และ Aucma กลายเป็นแบรนด์ที่มีชื่อเสียงและแบรนด์เก่าแก่ที่ได้รับความนิยมใน 5 อันดับแรก จากยอดขายในปีนี้
5. ความเป็นดิจิทัลทำให้ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม รวมทั้ง ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมีการเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วง 11.11 ของปีนี้
6. สินค้าเกษตรที่สำคัญ อาทิ น้ำมันปรุงอาหาร เนื้อสัตว์แห้ง ข้าวสาร อาหารแห้งท้องถิ่นของมณฑลฯ ชามะลิ ได้กลายเป็นลักษณะเฉพาะของสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพสูงของมณฑลซานตง โดย 5 อันดับแรกของเมืองในมณฑลฯ ที่มีการเพิ่มขึ้นของผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรคุณภาพสูงได้แก่ เมืองเยียนไถ เมืองชิงต่าว เมืองจือปั๋ว นครจี่หนาน และเมืองเหอเจ๋อ นอกจากนี้ ยังพบว่าผู้บริโภคชาวซานตงนิยมบริโภคสินค้าเกษตรคุณภาพสูง ด้วยฐานความนิยมของสินค้าเกษตรไทยที่เป็นที่ชื่นชอบของชาวจีนเป็นเดิมที อาทิ ทุเรียน มังคุด มะพร้าว ข้าวหอมมะลิ เป็นต้น จึงเป็นโอกาสดีในการตีตลาดผู้บริโภคในมณฑลซานตงของสินค้าเกษตรไทยที่มีจุดขายในเรื่องของคุณภาพสินค้า ปัจจุบัน มีเส้นทางการเดินเรือจากแหลมฉบัง ชลบุรีมายังเมืองชิงต่าว มณฑลซานตงแล้ว ใช้ระยะเวลาในการเดินทางเพียง 5-8 วันการขนส่งสินค้าจากไทยไปยังมณฑลซานตงจึงมีความสะดวกมากขึ้น จึงเป็นข้อดีอีกหนึ่งประการในการช่วยผลักดันสินค้าเกษตรและสินค้าอื่น ๆ ของไทยเข้าสู่ตลาดมณฑลซานตง และจากการสังเกตพบว่า สินค้าอุปโภคบริโภคของไทย รวมถึงสินค้าเกษตร ผลไม้สด ยังมีช่องทางจำหน่ายในมณฑลซานตงได้อีกมาก อนึ่ง ชาวซานตงส่วนมากนิยมจับจ่ายสินค้าอุปโภคบริโภคในปริมาณที่มาก นิยมของที่ดูคุ้มค่า และนิยมซื้อสินค้าอาหารเป็นของฝากในเทศกาลต่าง ๆ และสินค้าทางการเกษตรก็เป็นหนึ่งในกลุ่มสินค้าประเภทอาหาร โดยสินค้าเหล่านี้สามารถพบเห็นในรูปแบบของผลิตภัณฑ์พรีเมียม/อาหารบำรุงสุขภาพ ที่บรรจุหีบห่อในลักษณะ Gift box วางจำหน่ายอยู่เป็นปกติในห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้อ รวมถึงแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ทั้งนี้ หากผู้ประกอบการไทยมีความสนใจหรือวางแผนเพื่อดำเนินธุรกิจในมณฑลซานตง สามารถศึกษาแนวโน้มการบริโภคของชาวซานตงเพื่อประกอบการวางแผนสำหรับดำเนินธุรกิจและอีคอมเมิร์ซในตลาดมณฑลซานตงได้ หรือผู้ที่กำลังดำเนินธุรกิจในมณฑลซานตงแล้ว สามารถศึกษาเพื่อปรับให้เหมาะสมและสอดรับกับความต้องการของชาวมณฑลซานตงได้เช่นเดียวกัน ภายภาคหน้า หากสินค้าเกษตรและสินค้าอื่น ๆ ของไทยสามารถตีตลาดมณฑลซานตงได้สำเร็จ จะสร้างมูลค่าได้ไม่น้อย เนื่องจากประชากรมณฑลซานตงมีกำลังซื้อที่ค่อนข้างสูงและมีจำนวนประชากรมากถึง 101.70 ล้านคน มากเป็นอันดับที่ 2 ของจีน (ข้อมูลปี 2564) อีกทั้งยังมีศักยภาพทางเศรษฐกิจ เนื่องจากเป็นมณฑลที่มี GDP สูงเป็นอันดับ 3 ของประเทศ

 

แหล่งที่มา:
https://www.jiemian.com/article/8373239.html
http://baike.aipingxiang.com/188024.html

webmaster

เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน ณ นครเฉิงตู

ที่มา : https://thaibizchina.com/

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]