• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • การพัฒนาท่าเรือแห่งอุตสาหกรรมและการค้าแห่งใหม่ที่อำเภอจ้าวอัน เมืองจางโจว – thaibizchina

การพัฒนาท่าเรือแห่งอุตสาหกรรมและการค้าแห่งใหม่ที่อำเภอจ้าวอัน เมืองจางโจว – thaibizchina

ท่าเรือจ้าวอันเป็น เป็น 1 ใน 7 ท่าเรือหลักของเมืองจางโจว ซึ่งมีความสำคัญเชิงภูมิศาสตร์และยุทธศาสตร์การขนส่งทางทะเลของจางโจว โดยทิศตะวันออกใกล้กับเกาะไต้หวัน และทางทิศใต้ใกล้กับเกาะฮ่องกงและมาเก๊า ได้รับการขนานนามว่าเป็น “ประตูทางใต้ของฝูเจี้ยน” นอกจากนั้น อำเภอจ้าวอันมีทรัพยากรทางทะเลที่อุดมสมบูรณ์เหมาะแก่การพัฒนาเศรษฐกิจทางทะเล โดยปัจจุบัน อำเภอจ้าวอันอยู่ระหว่างการพัฒนาพื้นที่โดยรอบท่าเรือจ้าวอันเป็นเขตอุตสาหกรรมและการค้าแห่งใหม่ของเมืองจางโจว โดยมีการดำเนินการสำคัญ ได้แก่

5.1 การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของท่าเรือจ้าวอัน เพื่อรองรับการขยายกำลังการขนส่ง โดยส่งเสริมความร่วมมือกับบริษัท Fujian Port Group จำกัด รัฐวิสาหกิจผู้ดำเนินกิจการบริหารท่าเรือและ  การขนส่งทางทะเลรายใหญ่ที่สุดของมณฑลฝูเจี้ยน เพื่อก่อสร้างท่าเทียบเรือขนาด 35,000 – 70,000 ตัน รวม 2 แห่งภายใต้แผนการพัฒนา 5 ปี ฉบับที่ 14 ของมณฑฝูเจี้ยน

5.2 สร้างระบบอุตสาหกรรมทางทะเลที่ทันสมัย โดยเร่งการพัฒนาโครงการก่อสร้างสำคัญ ได้แก่    (1) การก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมท่าเรือที่มีมาตรฐานสูง เพื่อส่งเสริมและพัฒนาการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์     โลจิสติกส์ห่วงโซ่ความเย็นและคลังสินค้า และอุตสาหกรรมท่าเรือ (2) เร่งการก่อสร้างโครงการ “Two Countries, Twin Parks” ระหว่างจีนกับฟิลิปปินส์ (3) การพัฒนานิคมอุตสาหกรรมชีวภาพทางทะเลจินตู รวมทั้งการบ่มเพาะวิสาหกิจที่มีเทคโนโลยีด้านชีวภาพทางทะเลชั้นนำ อาทิ บริษัท Runke Bioengineering จำกัด ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพโดยใช้เทคโนโลยีวิศวกรรมชีวภาพ เพื่อเร่งการพัฒนาคลัสเตอร์อุตสาหกรรมทางทะเลที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง เช่น ยาชีวการแพทย์ทางทะเล และอาหารเพื่อสุขภาพทางทะเล (4) การก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมการเกษตรสมัยใหม่ระดับชาติ อาทิ การส่งเสริมความแข็งแกร่งให้กับห่วงโซ่อุตสาหกรรม   การผลิตหอยนางรมทั้งระบบ ตั้งแต่การเพาะพันธุ์ลูกหอยนางรม การเพาะเลี้ยง และการแปรรูปเปลือกหอยนางรม (5) โครงการก่อสร้างฟาร์มเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในทะเล โดยเร่งการก่อสร้างเขตเศรษฐกิจท่าเรือประมงที่ทันสมัยที่เขตเถียนชวาและเขตชี่ซือวาน 6) ส่งเสริมการพัฒนาทรัพยากรการท่องเที่ยวชายฝั่งของเกาะเฉิงโจวและคาบสมุทรเหม่ยหลิง เพื่อพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวและกิจกรรมนันทนาการ

5.3 การรักษาความอุดมสมบูรณ์ของระบบนิเวศและการพัฒนาทางทะเลที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยเพิ่มความเข้มงวดในการจัดการน้ำเสียที่ไหลลงสู่ทะเล โครงการปรับปรุงคุณภาพน้ำของอ่าวจ้าวอัน และ   ลุ่มน้ำต่าง ๆ โครงการบำบัดน้ำเสียในชนบทที่ครอบคลุมทุกชุมชน และการสร้างระบบการจัดการกับขยะทะเลที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ โครงการพัฒนาท่าเรือจ้าวอันอยู่ภายใต้แผนการพัฒนาท่าเรือมณฑลฝูเจี้ยน (ปี 2563 – 2578) เพื่อส่งเสริมการยกระดับท่าเรือในมณฑลฝูเจี้ยน โดยจากข้อได้เปรียบด้านที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ จึงทำให้ท่าเรือจ้าวอันเป็นหนึ่งในท่าเรือสำคัญที่รองรับการขนส่งสินค้าจากเขต GBA เข้าสู่มณฑลฝูเจี้ยน และมีศักยภาพในการพัฒนาเศรษฐกิจทางทะเล ท่าเรือจ้าวอันจึงเป็น 1 ในโครงการพัฒนาท่าเรือที่น่าจับตามองเพื่อเชื่อมโยงโอกาสการขยายการค้าและการขนส่งทางทะเลของไทย

แหล่งอ้างอิง http://fj.people.com.cn/n2/2022/0827/c181466-40099399.html

webmaster

เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน ณ นครเฉิงตู

ที่มา : https://thaibizchina.com/

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]