ฮ่องกงครองอันดับ ๑ เมืองที่มีค่าครองชีพสูงที่สุดในโลก – thaibizchina

                             ที่มาของภาพ : Hong Kong Economic Journal

จากผลสำรวจของบริษัท ECA International (Employment Conditions Abroad Limited) เมื่อช่วงเดือนมีนาคม ๒๕๖๕ บ่งชี้ว่าฮ่องกงเป็นเมืองที่มีค่าครองชีพสูงที่สุดในโลกสำหรับชาวต่างชาติที่มาพำนักในฮ่องกงติดต่อกันเป็นปีที่ ๓ โดยมีนครนิวยอร์ก นครเจนีวา กรุงลอนดอน และกรุงโตเกียว ครองอันดับ ๒ – ๕ ตามลำดับ

แม้ว่าในช่วงปีที่ผ่านมาฮ่องกงจะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์เงินเฟ้อทั่วโลกน้อยกว่าพื้นที่อื่น ๆ โดยอัตราเงินเฟ้อ ในฮ่องกงยังอยู่ในอัตราที่ต่ำ (ที่ร้อยละ ๑.๖ ในเดือน เม.ย. ๖๕) แต่คนฮ่องกงก็ยังต้องจ่ายค่าสินค้าและบริการหลายรายการในราคาที่แพงขึ้น อาทิ น้ำมันรถยนต์ ราคาลิตรละ ๒๓.๘ ดอลลาร์ฮ่องกง (ประมาณ ๑๐๕ บาท) น้ำมันสำหรับประกอบอาหาร ราคาลิตรละ ๔๕.๗ ดอลลาร์ฮ่องกง (ประมาณ ๒๐๐ บาท) กาแฟ ๑ แก้ว ราคา ๔๐.๘ ดอลลาร์ฮ่องกง (ประมาณ ๑๗๐ บาท) นมสด ราคาลิตรละ ๓๔.๔ ดอลลาร์ฮ่องกง (ประมาณ ๑๕๐ บาท) และมะเขือเทศ ราคากิโลกรัมละ ๙๐.๒ ดอลลาร์ฮ่องกง (ประมาณ ๔๐๐ บาท) ซึ่งเพิ่มสูงขึ้นร้อยละ ๓ เมื่อเทียบกับราคาสินค้าและบริการเมื่อปีก่อน อย่างไรก็ดีราคาสินค้าและบริการในฮ่องกงยังถือว่าเพิ่มขึ้นไม่มากเมื่อเทียบกับราคาสินค้าและบริการในพื้นที่อื่น ๆ ทั่วโลกที่เพิ่มสูงขึ้นเฉลี่ยร้อยละ ๕.๘ เนื่องด้วยผลกระทบจากสถานการณ์เงินเฟ้อทั่วโลก

ทั้งนี้ ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ราคาสินค้าและบริการในฮ่องกงสูงขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมา คือ การแข็งตัวของค่าเงินดอลลาร์ฮ่องกงซึ่งผูกค่า (peg) ไว้กับค่าเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐตามระบบอัตราแลกเปลี่ยน Linked Exchange Rate System ในขณะที่ค่าเงินสกุลอื่น ๆ ทั่วโลกอ่อนค่าลง

แหล่งที่มาของข้อมูล

https://www.thestandard.com.hk/breaking-news/section/4/190936/Hong-Kong-is-the-world’s-most-expensive-city-for-the-third-time-in-a-row

******************************

ศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในฮ่องกง

สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง

มิถุนายน ๒๕๖๕

webmaster

เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน ณ นครเฉิงตู

ที่มา : https://thaibizchina.com/

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]