นครหนานหนิง เริ่มใช้เครื่องจำหน่ายยาอัตโนมัติ 24 ชั่วโมง อุ่นใจใกล้คุณ

ปัจจุบัน ผู้บริโภคชาวจีนสามารถหาซื้อยาสามัญประจำบ้านได้จากช่องทางหลัก คือ ร้านขายยา สถานพยาบาลประจำชุมชน และโรงพยาบาล ซึ่งในบางครั้งหากเกิดกรณีฉุกเฉินอาจไม่สามารถเข้าถึงการซื้อยาได้อย่างทันท่วงทีหรือตลอดเวลา โดยเฉพาะในเวลาดึกดื่นที่ร้านขายยาปิดร้านแล้ว

นครหนานหนิง เป็นเมืองแรกของเขตปกครองตนเองกว่างซีที่เริ่มให้บริการจำหน่ายยาสามัญที่ไม่ต้องมีใบสั่งแพทย์ตามบัญชียาหลักของประกันสังคมหรือที่เรียกกันว่า OTC ผ่านเครื่องจำหน่ายยาอัตโนมัติตลอด 24 ชั่วโมง นั่นหมายความว่า ผู้บริโภคทั่วไป รวมถึงผู้ประกันตนที่เจ็บป่วยเล็กน้อยไม่จำเป็นต้องไปรอเสียเวลาโรงพยาบาล ก็สามารถใช้บัตรประกันสังคมซื้อยาเพื่อใช้ในยามฉุกเฉินได้ และสามารถหักชำระจากเงินสบทบประกันสังคมที่นำส่งทุกเดือนได้ (ปกติ การหักชำระค่าใช้จ่ายจากบัตรประกันสังคมจะต้องดำเนินการในร้านขายยา สถานพยาบาลประจำชุมชน และโรงพยาบาลที่กำหนดเท่านั้น)

            จุดเด่นของเครื่องจำหน่ายยาอัตโนมัติ มีดังนี้

  • เปิดจำหน่ายยาตลอด 24 ชั่วโมง โดยไม่ต้องมีเภสัชกรประจำ ซึ่งช่วยตอบสนองความต้องการฉุกเฉิน อย่างไรก็ดี หากผู้บริโภคมีข้อสงสัยเรื่องการใช้ยา สามารถสอบถามผ่านระบบการให้บริการทางไกล (voice remote) ได้
  • ได้รับการออกแบบแบบปิด ซึ่งเป็นไปมาตรฐานหลักเกณฑ์วิธีการที่ดีในการจัดเก็บ GSP (Good Storage Practice) จำหน่ายยา OTC มากกว่า 1,000 รายการ ซึ่งคิดเป็น 30% ของยา OTC ที่จำหน่ายอยู่ในร้านขายยาทั่วไป ครอบคลุมยาสำหรับเด็กและสตรี ยาผิวหนัง นอกจากนี้ ยังมีอุปกรณ์ทางการแพทย์มากกว่า 200 ชนิด อาทิ เครื่องวัดความดันแบบพกพา ปรอทวัดไข้ และเวชภัณฑ์อื่นๆ อาทิ หน้ากากอนามัย น้ำยาฆ่าเชื้อโรค
  • มีความสะดวกในการใช้งาน โดยผู้ประกันตนสามารถใช้บัตรประกันสุขภาพอิเล็กทรอนิกส์ (อยู่ใน Mini program บนมือถือ) ในการซื้อยาและชำระเงินโดยหักจากเงินประกันสังคม โดยใช้เวลาเพียง 1 นาที

ปัจจุบัน รัฐบาลกว่างซีกำลังเร่งส่งเสริมให้ร้านขายยาเฟรนไชส์ติดตั้งเครื่องขายยาอัตโนมัติและควบคุมคุณภาพยาให้ได้มาตรฐานความปลอดภัย ซึ่งรวมถึงในพื้นที่ห่างไกล และพื้นที่อยู่อาศัยของชนชาติส่วนน้อยด้วย ขณะเดียวกัน ก็ได้เร่งผลักดันระบบเชื่อมโยงการสั่งจ่ายยาที่ต้องมีใบสั่งแพทย์แบบอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic prescription circulation) จากโรงพยาบาลไปยังร้านขายยา/แพลตฟอร์มร้านขายยาออนไลน์/เครื่องจำหน่ายยาอัตโนมัติเพื่อให้ผู้บริโภคสามารถซื้อยาที่ต้องมีใบสั่งแพทย์ โดยไม่ต้องเดินทางไปโรงพยาบาล

เส้นทางการปฏิรูปและเปิดประเทศของจีนตั้งแต่ปี 2521 (ค.ศ.1978) ทำให้ ‘จีนในวันนี้’ ก้าวขึ้นเป็นประเทศที่มีนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ทันสมัยอันดับต้น ๆ ของโลก เทคโนโลยีอัจฉริยะได้แทรกซึมเข้าไปในทุกภาคส่วน ทั้งภาคเกษตร อุตสาหกรรม การบริการ ทำให้การดำรงชีวิตของผู้ที่อาศัยในประเทศจีนได้รับความสะดวกสบายเป็นอย่างมาก การส่งเสริมให้ร้านขายยาติดตั้งเครื่องจำหน่ายยาอัตโนมัติ สะท้อนให้เห็นถึงความก้าวหน้าในการพัฒนาระบบการแพทย์และสาธารณสุขของจีน ซึ่งอาจเป็นแรงบันดาลใจและตัวอย่างของการประกอบธุรกิจยุคใหม่ให้กับผู้ประกอบการและสตาร์ทอัปไทยได้นำไปปรับใช้เพื่ออำนวยความสะดวกและยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนชาวไทยได้

 

จัดทำโดย : นางสาวเนตรนภา บุญมา ศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน ณ นครหนาหนิง
เรียบเรียงโดย : นายกฤษณะ สุกันตพงศ์ ศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน ณ นครหนาหนิง
ที่มา : เว็บไซต์ www.gx.chinanews.com.cn (广西新闻网)  วันที่ 27 เมษายน 2565

webmaster

เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน ณ นครเฉิงตู

ที่มา : https://thaibizchina.com/

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]