• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • #รวมมิตรปักกิ่ง #แอปริคอท #ซิ่งหลิน杏林 วันนี้อรัญญาเดินผ่านโรงพยาบาลเสียเหอ ปักกิ…

#รวมมิตรปักกิ่ง #แอปริคอท #ซิ่งหลิน杏林 วันนี้อรัญญาเดินผ่านโรงพยาบาลเสียเหอ ปักกิ…

#รวมมิตรปักกิ่ง #แอปริคอท #ซิ่งหลิน杏林
วันนี้อรัญญาเดินผ่านโรงพยาบาลเสียเหอ ปักกิ่ง (Peking Union Medical College Hospital )ได้เห็นต้นแอปริคอทหรือ杏ซิ่ง ที่มีเพียงต้นเดียวในโรงพยาบาลกำลังเบ่งบานอยู่ สวยมาก จึงอยากแบ่งปันเรื่องราวของป่าแอปริคอทหรือภาษาจีนเรียกว่า ซิ่งหลิน杏林 และการแพทย์ในสมัยโบราณของจีน

โรงพยาบาล เสียเหอ เป็นหนึ่งในโรงพยาบาลขนาดใหญ่ที่มีชื่อเสียงที่สุดในประเทศจีน ถูกจัดอยู่ในอันดับที่ 1 ในโรงพยาบาลทั่วประเทศจีนเมื่อปี 2019

โรงพยาบาล เสียเหอสร้างเสร็จสมบูรณ์เมื่อปี 1921 ก่อตั้งโดยมูลนิธิร็อกเกอะเฟลเลอร์ ในตอนที่เริ่มสร้างขึ้นนั้น ก็มีเป้าหมายที่จะสร้างเป็นศูนย์การแพทย์ที่ดีที่สุดในเอเชีย

มาเล่าเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างป่าแอปริคอทหรือซิ่งหลินกับการรักษาพยาบาลค่ะ

ในช่วงสามก๊ก ต่งเฟิ่ง คุณหมอชาวก๊กอู๋ เป็นหมอที่มีชื่อเสียงมาก เขาอาศัยอยู่ในเขตเขาหลูซาน มณฑลเจียงซีเป็นเวลานาน เขารักษาโรคให้กับชาวบ้านโดยไม่เคยรับค่าตอบแทนใดๆ ตลอดเวลา ทุกครั้งที่เขารักษาผู้ป่วยที่มีอาการป่วยหนักให้หายดีแล้ว ก็ขอให้ทางบ้านของผู้ป่วยไปปลูกต้นแอปริคอทห้าต้นบนเนินเขา หากเป็นผู้ป่วยที่มีอาการไม่หนักมากนัก ก็ไปปลูกต้นแอปริคอทเพียงหนึ่งต้นเท่านั้น

ไม่กี่ปีต่อมา บนเนินเขาก็มีป่าแอปริคอตมากถึง 100,000 ต้นเลยทีเดียว หลังจากที่ลูกแอปริคอตสุกงอม หมอต่งเฟิ่งก็ขายลูกแอปริคอตแล้วใช้เงินไปซื้ออาหารเพื่อช่วยเหลือคนยากจนที่มีจำนวนนับไม่ถ้วน

เนื่องจากต่งเฟิ่งมีจรรยาแพทย์อันสูงส่ง ชาวบ้านในบริเวณเขตเขาหลูซานจึงตั้งแท่นบูชาในป่าแอปริคอต เพื่อเซ่นไหว้บูชาและแสดงความเคารพนับถือหมอต่งเฟิ่งผู้ใจดีและรักชาวบ้าน ตั้งแต่นั้นมา ป่าแอปริคอตหรือซิ่งหลินก็กลายเป็นตัวแทนของการแพทย์แล้ว





ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
รู้จีนตามอรัญญา

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]