• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • ย้อนรอย 600 ปี หอสักการะฟ้าเทียนถาน จากแดนบวงสรวงของโอรสสวรรค์สุด #WOW สู่แหล่งม…

ย้อนรอย 600 ปี หอสักการะฟ้าเทียนถาน จากแดนบวงสรวงของโอรสสวรรค์สุด #WOW สู่แหล่งม…

ย้อนรอย 600 ปี หอสักการะฟ้าเทียนถาน
จากแดนบวงสรวงของโอรสสวรรค์สุด #WOW
สู่แหล่งมรดกโลกสัญลักษณ์กรุงปักกิ่ง
.
เมื่อกล่าวถึงกรุงปักกิ่ง หลายคนคงทราบดีว่าเป็นเมืองหลวงโบราณมาหลายราชวงศ์ และมีโบราณสถานมากมายให้คนรุ่นหลังได้ระลึกและสัมผัสถึงความรุ่งเรืองของมหาจักรวรรดิจีนในอดีต อีกหนึ่งในโบราณสถานอย่างหอสักการะฟ้าเทียนถาน ที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน และเคียงคู่พระราชวังต้องห้ามมานานนับ 600 ปี วันนี้แอดมิน #WOWCHINA จะพาแฟนเพจไปย้อนรอยและสัมผัสความงดงามของหอสักการะฟ้าเทียนถานกัน
.
เทียนถาน (天坛) หรือหอสักการะฟ้า สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1420 ราวช่วงเวลาก่อสร้างพระราชวังต้องห้าม โดยจักรพรรดิหย่งเล่อ (永乐皇帝) แห่งราชวงศ์หมิง เป็นสถานที่สักการะบูชาและประกอบพิธีบวงสรวงของจักรพรรดิในราชวงศ์หมิงและราชวงศ์ชิง ตามความเชื่อโบราณที่จักรพรรดิเป็นโอรสสวรรค์ (天子) ซึ่งเป็นราชฐานันดรอันศักดิ์สิทธิ์ของจักรพรรดิจีนมาหลายพันปี
.
ภายในหอสักการะฟ้าเทียนถาน มีพื้นที่ครอบคลุมกว่า 1,600 ไร่ ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าพระราชวังต้องห้ามถึง 4 เท่า อาคารและสถาปัตยกรรมถูกออกแบบให้โดดเด่นและมีเอกลักษณ์ มีสถานที่สำคัญที่เรียงจากทางทิศเหนือจนถึงทิศใต้ 3 แห่ง ได้แก่ตำหนักฉีเหนียนเตี้ยน (祈年殿) ตำหนักหวงฉงหยี่ว์ (皇穹宇) แท่นสักการะหยวนฉิว (圆丘) โดยสร้างขึ้นเพื่อประกอบพิธีที่แตกต่างกันไป
.
หอสักการะฟ้าเทียนถานเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่องค์จักรพรรดิใช้เชื่อมต่อและสื่อสารกับสรวงสวรรค์ จึงถูกออกแบบและก่อสร้างตามหลักความเชื่อโบราณที่ว่า “แผ่นฟ้าโค้ง ผืนดินเหลี่ยม” (天圆地方) และ “ฟ้าสูง ดินต่ำ” (天高地低) โดยเปรียบทิศเหนือเป็นแผ่นฟ้า และทิศใต้เป็นผืนดิน จึงทำให้กำแพงทางทิศเหนือสูงกว่ากำแพงทางทิศใต้อย่างเป็นระดับ โดยมีตำหนักฉีเหนียนเตี้ยนที่อยู่ทางด้านทิศเหนือ เป็นสถานที่สำคัญในการประกอบพิธีและบวงสรวงต่อสรวงสวรรค์ เพื่อขอให้พืชพรรณ ธัญญาหารอุดมสมบูรณ์เมื่อเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิตามประเพณีโบราณ
.
เมื่อปี ค.ศ. 1889 รัชสมัยจักรพรรดิกวังซวี่ (光绪皇帝) ได้มีปรากฎการณ์ทางธรรมชาติฟ้าผ่าลงมาบนหอสักการะฟ้าเทียนถานในตำหนักฉีเหนียนเตี้ยน ได้รับความเสียหายเป็นอย่างมาก จึงได้มีการบูรณะซ่อมแซมใหม่ขึ้นมาอีกครั้ง และในปี ค.ศ. 1918 ได้เปิดให้สาธารณชนเข้าชมอย่างเป็นทางการจนถึงปัจจุบัน เป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของกรุงปักกิ่งที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก
.
ในปี ค.ศ. 1998 หอสักการะฟ้าเทียนถานได้รับการยกย่องจาก UNESCO ให้เป็นหนึ่งในมรดกโลก และเมื่อปี 2007 ทางรัฐบาลจีนได้ประกาศให้หอสักการะฟ้าเทียนถานเป็นสถานที่ท่องเที่ยวระดับ 5A ปัจจุบันหอสักการะฟ้าเทียนถานเป็นโบราณสถานสำคัญของกรุงปักกิ่ง ที่แสดงถึงความศรัทธาและความรุ่งเรืองของมหาจักรวรรดิจีนที่สืบทอดมานานนับพันปี
.
การเดินทาง: รถไฟฟ้าใต้ดินสาย 5 – สถานี Tian Tan Dong Men ประตู A2
Tips: บัตรค่าเข้าชมราคา 34 หยวน
.
#WOW #WOWCHINA #ครบเครื่องเรื่องจีน #เชื่อมคุณกับจีนในทุกมิติ





ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
Wow China

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]